NĂM 2018: HÀNG LOẠT MV, CA KHÚC “DÍNH PHỐT” DUNG TỤC, PHẢN CẢM LÊN NGÔI

Posted by: admin Category: Buôn Chuyện, Home Tags: , , , Comments: 0 Post Date: 11/12/2018

NĂM 2018: HÀNG LOẠT MV, CA KHÚC “DÍNH PHỐT” DUNG TỤC, PHẢN CẢM LÊN NGÔI

Năm qua, làng nhạc Việt đã đón nhận khá nhiều ca khúc nổi bật về âm nhạc cũng như hình ảnh, tuy nhiên không thể không kể đến những MV dính phốt dung tục, phản cảm gây nhiều tranh cãi.

Năm 2018, khán giả đã được chứng kiến rất nhiều MV Vpop đạt thành tích khủng về lượt xem, đồng thời nhanh chóng leo lên dẫn đầu Top Trending Youtube Việt Nam ngay sau khi được phát hành. Tuy nhiên, trong đó có không ít những MV, bài hát vướng phải những phản ứng trái chiều từ cộng đồng người thưởng thức âm nhạc. Bởi bên cạnh sự đầu tư chỉn chu từ hình ảnh đến âm thanh, các ca khúc này đều bị dính phốt “dung tục” phản cảm trên nhiều phương diện.

Mời anh vào team của em – Chi Pu

Vừa qua, MV mới của Chi Pu – Mời anh vào team em sau khi ra mắt đã lập tức gây tranh cãi dữ dội vì nội dung mang hơi hướng 18+. Dù trước đó, MV cảnh báo không phù hợp với những bạn dưới 16 tuổi nhưng nhiều người chia sẻ, ngay cả khi đã đủ tuổi trưởng thành thì họ cũng không khỏi đỏ mặt khi xem cảnh khoe ngực trần nóng bỏng hay các động tác khiêu gợi của Chi Pu.

Trong MV, Chi Pu đóng cặp cùng ban diễn Jin Ju Hyung – người trước đó từng thừa nhận có tình cảm với cô khi thực hiện nhiều dự án âm nhạc trước đây. Cả hai có nhiều cảnh quay táo bạo, gợi cảm khi Chi Pu cời đồ, chạm ngực vào mặt bạn diễn.

Trong MV, Chi Pu vào vai một cô gái muốn níu chân anh chàng điển trai ở bên mình bằng mọi giá. Hết cởi áo để lộ cơ thể bán nude.
Chi Pu lại chạm ngực mình vào mặt bạn diễn và làm nhiều hành động nhạy cảm một cách lộ liễu.

Hình ảnh nhạy cảm của Chi Pu trong MV Mời anh vào team em.

Những cảnh quay ẩn ý tượng trưng cho việc ân ái người nam – nữ, biểu cảm quyến rũ… cũng xuất hiện xuyên suốt MV Mời anh vào team em. Thậm chí, phần trang phục Chi Pu diện trong MV có phần hở hang. Nhiều khán giả nhận xét: “Đồ không khác gì nội y, trang phục ngủ”.

Ở một vài cảnh quay khác, Chi Pu còn khiến người xem không khỏi ngượng ngùng khi khoe nội y lộ liễu.

MV được gắn mác 16+ nhưng khán giả vẫn ngượng ngùng khi xem nhiều cảnh nóng trong sản phẩm. Dù được đầu tư kĩ lưỡng nhưng Mời anh vào team em nhận nhiều bình luận chê bai. Nhiều khán giả bày tỏ: “Chi Pu đang quay 50 sắc thái phiên bản Việt Nam à? Hay hát không được nên bây giờ làm lố để được nhiều views?”, “Tôi đang xem MV ca nhạc hay clip khoe thân của Chi Pu?”…

Loading...
Chi Pu có nhiều cảnh cởi đồ và hành động khêu gợi trong MV.

Những hình ảnh quá táo bạo của Chi Pu lần này được coi là hiếm thấy trong MV của các ca sĩ Vpop trước đây. Nói cách khác, chưa từng có nữ ca sĩ Vpop nào dám “lộ hàng” và thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích, có phần hơi tục và lộ liễu như Chi Pu.
Những cảnh quay “nóng mắt” dưới hình thức trực tiếp hay gián tiếp xuất hiện liên tục trong suốt 4 phút. Không ít ý kiến cho rằng #MAVTE có phần vượt quá giới hạn, gây ngại ngùng cho ngay cả đối tượng khán giả trưởng thành, không nói tới những người xem còn ở độ tuổi vị thành niên.

Không dừng lại ở đó, MV chứa đựng các yếu tố bạo lực, giết chóc ghê rợn với cảnh quay Jin Ju Hyung người đầy máu, ánh mắt giận dữ khiến nhiều người không hài lòng về tính giải trí, mức độ phù hợp văn hóa đại chúng của Mời anh vào team em.

Mặc dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu vẫn đạt lượng tương tác ấn tượng với hơn 6,5 triệu view, dẫn đầu Top Trending Youtube sau 3 ngày ra mắt.

Chị ngả em nâng – Bích Phương

Khác với Chi Pu, MV Chị ngả em nâng của Bích Phương gây tranh cãi vì được cho động chạm đến vấn đề tôn giáo. Cụ thể, trong MV này, Bích Phương hóa thân thành mẹ Maria nhưng lại ôm ra một con quái vật là chú rồng, chủ ý đập nát trứng phục sinh, bắn mũi tên và thiêu đốt bù nhìn giống với cây thập giá.

MV tiếp tục bị một bộ phận khán giả lên tiếng tố cáo đang xúc phạm tôn giáo. Theo đó, việc Bích Phương dùng giày đập vỡ những quả trứng phục sinh, bắn mũi tên đốt cháy hàng loạt cây thánh giá, đưa hình ảnh quỷ Satan vào một MV khó hiểu, cuối cùng là hóa thân thành Đức Mẹ Maria ẵm quái vật rồng,… tất cả đều được cho là phỉ báng tôn giáo một cách nghiêm trọng. Thậm chí, một số người còn gọi đây là hành động ngốc nghếch và không hiểu biết mới làm vậy để PR,…

Tạo hình từng gây cãi của Bích Phương trong MV Chị ngả em nâng.

MV bị đánh giá không mang màu sắc Việt

Chị Ngả Em Nâng gây ra khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng người yêu nhạc bởi MV này bị cho là có nhiều hình ảnh đụng chạm đến các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo.

Làn sóng công kích ở thời điểm đó khá gay gắt khiến Bích Phương cuối cùng cũng phải lên tiếng giải thích trên trang cá nhân. Đại ý lời giải thích: Những quả trứng trong MV đều được gắn 1 cặp râu – hình tượng của nhân vật nam đã bạo hành và chối bỏ đứa con của nhân vật Kyna khi biết tin cô có thai, hoàn toàn không có ẩn ý tôn giáo nào; những vật bị đốt cháy và bắn vào đều là Bù nhìn rơm, không phải Thánh giá; Về tạo hình của Phương trong MV: tạo hình của Phương là 1 bà đồng, không phải Đức Mẹ,… và MV muốn phê phán nạn bạo hành và đề cao tình chị em.

Mặc dù nhiều khán giả vẫn tỏ ra không hài lòng với cách giải thích của ekip và cá nhân Bích Phương thì album “Dramatic” – trong đó có MV Chị ngả em nâng của Bích Phương đã được mở bán trên iTunes và có mặt trong BXH Realtime những ca khúc được nghe nhiều nhất iTunes Việt Nam.

Như lời đồn – Bảo Anh

Như lời đồn của Bảo Anh cũng nằm trong danh sách MV gây tranh cãi. Độ sexy, gợi cảm của Bảo Anhtrong MV tuy không đến mức gây nhiều tranh cãi như MV của Chi Pu nhưng chính tựa đề bài hát Như lời đồn lại gây tranh cãi vì chỉ cần đọc lái đi sẽ ra nội dung vô cùng nhạy cảm. Không ít nhạc sĩ, ca sĩ và người nghe nhạc thấy tựa đề này đã “làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt”.

Ca khúc do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác vừa nhận nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn, khán giả vì tựa đề bài hát thô tục, Lê Minh Sơn nhận xét đó là “cách nói lóng trơ trẽn”. Tranh cãi không chỉ dừng lại ở tựa đề và những bày tỏ bức xúc của người ngoài cuộc như Khắc Việt, hình ảnh, trang phục trong MV Như lời đồn vấp phải tranh cãi.

Trang phục hở hang, thiếu vải của Bảo Anh trong MV Như lời đồn.

Nhiều cảnh quay trong MV, Bảo Anh âu yếm bạn diễn Kiều Minh Tuấn một cách quá đà. Bên cạnh đó, màn “bò trườn” nhảy múa của nữ ca sĩ đầu MV khiến nhiều người ngán ngẩm về tính giải trí thuần Việt và mức độ phù hợp với đại chúng.

Hình ảnh trong MV cũng khiến nhiều khán giả không hài lòng.
Phân đoạn Bảo Anh và các vũ công nhảy nhịp điệu làm lộ gần hết những điểm “nhạy cảm” của cơ thể được khán giả chỉ ra.

MV Như lời đồn trở thành tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Bảo Anh. Ca khúc nhận hơn 22 nghìn lượt không yêu thích trên Youtube, nhiều lời bình luận gay gắt về mức độ phản cảm của MV: “Tựa đề bài hát dễ khiến liên tưởng bậy. Trang phục ngắn ngủn, động tác nhảy bò trườn kinh quá“. Tuy nhiên, bên cạnh những tranh cãi, MV này cũng nhanh chóng đạt thành tích không phải dạng vừa khi lọt vào top 9 trending YouTube cùng hơn 2 triệu view sau chưa đầy 2 ngày.

Chạy ngay đi – Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP cũng từng gây tranh cãi khá gay gắt bởi MV Chạy ngay đi của anh được cho là đụng chạm đến vấn đề tôn giáo. Cụ thể, trong MV có cảnh nam ca sĩ đốt bức tranh lớn có tên là Đức Mẹ sầu bi – (Tiếng Italy là Pietà, tiếng Anh là The Pity). Hành động trên được cho là xúc phạm đến tín ngưỡng tôn giáo.

Bức tranh được treo trên tường xuất hiện xuyên suốt MV.

Hành động đốt bức tranh Đức Mẹ sầu bi trong MV Chạy ngay đi từng nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực.

Sơn Tùng M-TP không chỉ sử dụng các nữ vũ công gợi cảm nhảy múa với trang phục phản cảm trong phân cảnh anh ngồi trước bức họa Đức Mẹ sầu bi mà còn châm lửa đốt bức tranh ở đoạn cuối MV. Loạt hình ảnh này từng khiến nhiều người theo Công giáo cảm thấy phẫn nộ.

Ngoài ra, cảnh các nữ vũ công mặc trang phục phản cảm nhảy múa trong phân cảnh anh ngồi trước bức họa Đức Mẹ sầu bi cũng khiến cộng đồng người theo Công giáo phẫn nộ.
Hàng loạt người đã kêu gọi tẩy chay MV này cũng như tẩy chay Sơn Tùng M-TP.

Không chỉ dừng lại ở quan điểm khen hay chê về chất lượng và nội dung ca khúc, dư luận xuất hiện nhiều ý kiến phản đối gay gắt. Đức Mẹ sầu bi là bức tranh có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng Công giáo. Loạt hình ảnh trong MV của nam ca sĩ được cho là xúc phạm tín ngưỡng tôn giáo một cách nghiêm trọng.

Tuy vướng phải nhiều tranh cãi nhưng MV này vẫn nhận được những thành tích đáng nể, không chỉ cán mốc 1 triệu view sau 18 phút hay đạt được 7 triệu lượt xem sau 12 giờ, vượt qua cả kỉ lục trước đó của Nơi này có anh, MV Chạy ngay đi còn giữ vững vị trí #1 trên Tab thịnh hành của Youtube Việt Nam ngay sau khi ra mắt.

Thu Dẩm –  Lil’ Knight

MV Thu Dẩm của rapper Lil’ Knight cũng từng gây nên những luồng ý kiến trái chiều khi xuất hiện. Không ai không biết từ “thu dẩm” khi đọc lái sẽ ra nội dung vô dùng dung tục. Lời ca khúc cũng bị cho là dung tục. MV của ca khúc cũng được cho là nhạy cảm, 18+ không kém.

 Ca khúc Thu dẩm bị khán giả chỉ trích vì cách đặt tên ca khúc có cách nói lái theo nghĩa “tục” và hình ảnh nhạy cảm trong MV.

Có thể nói, âm nhạc cần sự hội nhập và học hỏi cái mới, nhưng dung hòa và vận dụng như thế nào để không bị phản cảm và giữ được bản sắc văn hóa mới là điều quan trọng. Vì hơn hết, âm nhạc không chỉ để giải trí mà còn làm đẹp tâm hồn con người, đặc biệt là giới trẻ. Năm qua, các ca khúc này đã để lại nhiều dấu ấn trên bảng xếp hạng cũng như trong dư luận.

Ảnh: Internet

Loading...