Dortmund – đội bóng Đức làm thay đổi bóng đá Anh

Posted by: admin Category: Thể thao Comments: 0 Post Date: 14/02/2019

Dortmund – đội bóng Đức làm thay đổi bóng đá Anh

Dortmund sẽ có chuyến làm khách tới sân của Tottenham trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League. Nhưng với nhiều người đây giống như một trận đấu trên sân nhà của đội bóng nước Đức.

Dortmund - đội bóng Đức làm thay đổi bóng đá Anh
Tại Anh, các HLV từng làm việc ở Dortmund đang gây được tiếng vang rất lớn. Juergen Klopp đang cùng Liverpool bay cao và cạnh tranh quyết liệt ngôi vô địch với Man City. Daniel Farke, cựu HLV đội U23 Dortmund, đang giúp Norwich đứng thứ 2 tại Championship.
Khá nhiều câu lạc bộ Anh muốn sao chép hệ thống tuyển dụng của Dortmund. Arsenal thậm chí còn mời người đứng đầu bộ phận tuyển trạch của đội bóng vùng Ruhr là Sven Mislintat về dù thời gian làm việc giữa đôi bên khá ngắn ngủi.
Các CĐV của Anh luôn muốn mình là trung tâm của câu lạc bộ giống như ở Đức. Và Dortmund, với 80.000 fan lấp đầy các trận đấu trên sân nhà với giá vé thấp cùng mức độ tham gia vào việc điều hành câu lạc bộ cao, là cái đích mà họ nhắm tới.
Thêm nữa, còn có một ngôi sao người Anh đang tỏa sáng rực rỡ tại Dortmund. Đó là Jadon Sancho. Anh là người tiên phong cho một thế hệ tài năng mới của nước Anh, những người sẵn sàng ra nước ngoài lập nghiệp ở độ tuổi còn rất trẻ.

Sự cuồng nhiệt nơi các SVĐ ơ Đức là niềm ao ước của các CĐV Anh

Sự cuồng nhiệt nơi các SVĐ ơ Đức là niềm ao ước của các CĐV Anh
Mùa Hè năm 2017, việc Dortmund chi ra 8 triệu bảng để mang Sancho về từ Man City được coi là một trò hề. Giờ đây, giá trị của anh đã tăng lên 105 triệu bảng theo cơ quan nghiên cứu bóng đá CIES.
Từ thành công của Sancho, Bayern Munich sẵn sàng đề nghị cầu thủ 18 tuổi Callum Hudson-Odoi mức lương 80.000 bảng/tuần và trả cho Chelsea 40 triệu bảng tiền chuyển nhượng. Sancho cũng là người mở đường để Arsenal cho Hoffenheim mượn Reiss Nelson và RB Leipzig mượn Emile Smith-Rowe.
Anh cũng là nguyên nhân khiến Augsburg chộp lấy Reece Oxford theo dạng cho mượn, mặc dù West Ham kiên quyết muốn giữ lại và khiến Schalke trả 11,3 triệu bảng để dụ dỗ cậu bé Rabbi Matondo của đội U23 Man City.
Man xanh hiện cũng đang phải cẩn thận với Phil Foden, cầu thủ xuất sắc nhất giải World Cup U17 năm 2017. Đây là giải đấu mà đội tuyển Anh bao gồm Sancho, Smith-Rowe và Hudson-Odoi đã lên ngôi vô địch.

Jadon Sancho là biểu tượng cho thế hệ cầu thủ mới ở Anh khi quyết định sang Dortmund lập nghiệp

Jadon Sancho là biểu tượng cho thế hệ cầu thủ mới ở Anh khi quyết định sang Dortmund lập nghiệp
Man City dưới thời Pep Guardiola hiện đang là đội đứng thứ 2 từ dưới lên về việc cho các cầu thủ từ học viện ra sân thi đấu tại Premier League mùa này. Những đội đang cho nhiều cầu thủ từ học viện thi đấu nhất là Man United, Tottenham và Arsenal. Tính tổng cộng, Foden mới chỉ có 427 phút thi đấu tại Premier League và Champions League trong cả sự nghiệp so với 2.212 phút của Sancho tại Dortmund.
“Lợi ích lớn nhất là họ có cơ hội được thi đấu”, giám đốc thể thao Michael Zorc của Dortmund cho biết. “Vì sự khác biệt về ngân sách, có lẽ các đội bóng Đức buộc phải cho một số cầu thủ trẻ có cơ hội ra sân”.
Dortmund đã rất khôn ngoan khi tuyển dụng cầu thủ từ các học viện trẻ của Anh. Con át chủ bài mà họ đưa ra chính là việc những cầu thủ trẻ này có nhiều cơ hội để thi đấu. Man City từng rất muốn giữ Sancho nhưng Zorc đã nhanh chân thuyết phục được bản thân Sancho, người đại diện cùng với gia đình anh. Tháng 10/2018, mọi CLB ở Bundesliga đều cử một tuyển trạch viên theo dõi đội U17 Anh đánh bại U17 Brazil. Nhưng Dortmund thì không cần làm thế vì họ đã sở hữu được Sancho từ trước đó 1 năm rồi.
“Chúng tôi đã theo dõi cậu ấy lần đầu tiên vào tháng 8/2016”, Zorc nói. “Cậu ấy là một cầu thủ U16 của Anh và gia nhập đội U18 của Man City từ Watford một năm trước đó. Chúng tôi chủ yếu theo dõi cậu ấy ở đội U17 Anh và ở đội U18 Man City tại UEFA Youth League”.

Trước đó, anh đã không có nhiều cơ hội được thể hiện tại Man City

Trước đó, anh đã không có nhiều cơ hội được thể hiện tại Man City
Trong trận U18 Man City đánh bại U18 Borussia Monchengladbach, Sancho khi đó mới 16 tuổi. Anh vào sân từ ghế dự bị và ghi một bàn thắng ấn tượng. “Tôi không ngạc nhiên về màn trình diễn của cậu ấy”, Zorc kể lại. “Tôi chỉ ngạc nhiên vì cậu ấy đạt được đẳng cấp cao quá sớm vì trước đó mới chỉ chơi ở các cấp độ trẻ. Ở độ tuổi như vậy, Jadon quả thật ngoài sức tưởng tượng”.
Zorc đã xác định rằng các học viện trẻ ở Anh là nguồn cung cấp chính những tài năng cho Dortmund. “Bạn có thể thấy điều này ở Pháp, như Ousmane Dembele, Kylian Mbappe. Họ đều rất nhanh, kỹ thuật và đẳng cấp. Tôi có cảm giác là nước Anh đang tạo ra nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân cao hơn so với Đức”.
Sancho, giống như Nelson và Hudson-Odoi, đến từ phía Nam London, nơi có hoàn cảnh tương tự như các vùng ngoại ô nghèo khó ở Paris. “Chúng tôi trưởng thành nhờ bóng đá đường phố. Ở đó, mọi người đều được thể hiện bản thân và hoàn thiện các kỹ năng”, Sancho cho biết. “Bóng đá đường phố có nghĩa là bạn không sợ ai vì bạn không có gì để mất và đang là chính mình”.
Đừng sợ, hãy là chính mình. Đó là triết lý của Dortmund, câu lạc bộ hiện đang có ảnh hưởng lớn nhất ở nước Anh.
Loading...