Jan Oblak: Để không còn những ngày buồn nhất cuộc đời

Posted by: admin Category: Thể thao Tags: , Comments: 0 Post Date: 12/03/2019

Jan Oblak: Để không còn những ngày buồn nhất cuộc đời

Có 2 “đặc sản” mà CLB Atletico Madrid có thể tự hào trong nhiều năm vừa qua: đó là tiền đạo và thủ môn. Các tiền đạo thì khỏi phải nói, từ Atletico bước chân ra thế giới, họ đều trở thành những chân sút cự phách, khuấy đảo các hàng phòng ngự. Vị trí gác đền cũng vậy. Sau David de Gea và Thibaut Courtois, giờ đây Jan Oblak tiếp tục là người khiến các đội bóng mạnh nhưng “khát” thủ môn khác phải thèm muốn. Hành trình nối bước người cha và đạp xe 30 cây số đến sân tập mỗi ngày đã làm nên hình hài 1 người gác đền đáng tin cậy.
Jan Oblak: Để không còn những ngày buồn nhất cuộc đời
1. Sau trận lượt đi vòng 16 đội Champions League giữa Atletico Madrid và Juventus vừa qua, Cristiano Ronaldo đã không kìm nổi sự cáu giận và giơ 5 ngón tay thể hiện rằng anh đã giành đến 5 chức vô địch giải đấu này trong khi Atletico không 1 lần làm được. Có thể hiểu cảm giác ấy của siêu sao người Bồ Đào Nha bởi suốt cả trận, anh không thể chọc thủng lưới đối phương dù chỉ 1 lần. Và nếu pha sút phạt của anh ở phút thứ 8 thành bàn, biết đâu đấy mọi chuyện sẽ khác hay chí ít là dễ hơn cho Juventus rất nhiều. Nhưng đúng trong khung gỗ của Atletico Madrid là Jan Oblak và thủ thành Slovenia là người chiến thắng.
 
Kể từ khi chuyển tới khoác áo đội bóng thành Madrid tới nay, Jan Oblak luôn thể hiện phong độ xuất sắc. 3 mùa giải vừa qua, anh đều là chủ nhân giải thưởng Zamora, danh hiệu cá nhân trao cho thủ môn có tỷ lệ bàn thua thấp nhất tại La Liga trong 1 mùa. Tuy vậy trên Quora, 1 mạng xã hội dành cho việc hỏi và đáp, 1 người dùng từng đặt câu hỏi để thảo luận: “Bạn có nghĩ Jan Oblak đang bị đánh giá thấp hơn khả năng thực sự?”. 
 
Đa số câu trả lời là không và 1 trong những phần trả lời nhận được nhiều sự đồng tình nhất  bày tỏ nếu bạn nghĩ thủ thành người Slovenia bị đánh giá thấp hơn khả năng vì anh ít được nhắc đến như De Gea hay Neuer thì bạn đã nhầm. Người dùng này tiếp tục phân tích rằng Neuer là thủ môn hoàn hảo nhất trong thời kỳ đỉnh cao còn De Gea là người có khả năng ngăn chặn những cú sút 1 cách siêu việt và sở dĩ anh được ca ngợi nhiều vì hàng phòng ngự Manchester United chưa đủ tốt khiến anh có nhiều cơ hội thể hiện.
 
Còn Oblak, anh thi đấu phía sau 1 các hậu vệ nói riêng và hàng phòng ngự nói chung được xem là chắc chắn nhất thế giới, họ thi đấu lùi sâu và hiếm khi cho đối thủ những cơ hội tấn công, qua đó cơ hội để Oblak thể hiện cũng có phần ít hơn. Thế nhưng, nói thế không có nghĩa người gác đền số 1 của Atletico Madrid không có những pha cản phá xuất chúng. Nếu không tin, bạn có thể tìm kiếm trên internet đoạn video tình huống 3 pha cản phá liên tiếp trong tư thế 1 đối 1 với cầu thủ Bayer Leverkusen ở vòng 16 đội Champions League mùa giải 2016/2017. Đó là những pha bóng kết hợp giữa khả năng phán đoán, sự nhanh nhẹn và đưa ra quyết định đúng từng tích tắc.
 
2. Để có được điều ấy, anh đã phải trải qua những năm tháng khổ luyện không biết mệt mỏi. Trở thành thủ môn, đó là định mệnh của Oblak ngay từ khi còn nhỏ. Cha anh, ông Matjaz Oblak là thủ môn của đội bóng nghiệp dư ở thị trấn Skofja Loka, Slovenia. Jan Oblak đã theo chân cha đến những buổi tập, đứng sau khung thành và mỗi khi ông Matjaz Oblak đổ người bên nào là cậu con trai cũng đổ người theo hướng đó dù chẳng có trái bóng nào lăn đến.
 
“Mọi người thấy buồn cười vì đứa nhỏ ấy đứng sau khung thành và đổ người bắt chước cha nó mà không cần bóng. Tất cả chỉ vì tôi muốn giống như ông ấy,” Jan Oblak chia sẻ với FourFourTwo. Cũng chính trong 1 lần chơi bóng cùng chị gái khi đi theo cha đến trận đấu, anh đã được tuyển trạch viên của CLB Olimpija Ljubljana để mắt tới. 
“Bố chơi bóng đá trong nhà ở Ljubljana vào mùa đông. Năm đó tôi 8, 9 tuổi và trong thời gian giữa hiệp, tôi thường chơi bóng với chị gái,” thủ môn 26 tuổi tiếp tục bộc bạch. “Chị ấy hơn tôi 3 tuổi và chơi bóng rất giỏi, chị ấy thường sút bóng và tôi bắt gôn. Tôi đổ người, cản phá rồi ai đó từ Olimpija Ljubljana chú ý và mời tôi gia nhập. Họ là đội bóng lớn nhất ở Slovenia và với 1 đứa trẻ như tôi, đó là niềm hạnh phúc.”
Nhưng gia đình Oblak sống cách sân tập của Olimpija 30 cây số, khoảng cách địa lý là trở ngại đầu tiên trên hành trình xây dựng ước mơ. Trong những ngày cha mẹ không thể đưa anh tới sân tập, Oblak phải tự mình đạp xe quãng đường tổng cộng 60 km cả đi lẫn về trong khoảng 3 tiếng đồng hồ. Mệt lả khi tới nơi và đến khi về còn đuối hơn nữa. Nhưng anh chấp nhận vất vả như thế để có ngày gặt trái ngọt.
 
16 tuổi, Jan Oblak ra mắt đội 1 Olimpija. “Cậu bé này còn giỏi hơn cả tôi”, đó là những gì Robert Volk, người gác đền kiêm HLV thủ môn của Olimpija thời điểm ấy, phải thốt lên khi chứng kiến tài năng của chàng thủ môn lúc đó còn chưa hết tuổi vị thành niên. Sau này, có lẽ ông Volk sẽ không cảm thấy phiền bởi lời nhận xét không hề quá chút nào của mình. 
 
3. Jan Oblak vẫn không thể nào quên thất bại ở chung kết Champions League 2015/2016. Với Atletico Madrid, đó là lần thứ 2 trong 3 năm, họ lọt đến trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất cấp độ châu lục. Còn với thủ thành người Slovenia là lần đầu tiên. Trong trận chung kết Champions League của mùa bóng 2013/2014, đứng trong khung gỗ Atletico Madrid là Thibaut Courtois.
 
Trong những cuộc phỏng vấn đã từng thực hiện, Oblak luôn nhắc đi nhắc lại 1 điều: anh đến Atletico Madrid chẳng để thay thế ai hết, dù rằng ngay sau khi Courtois gia nhập Chelsea, đội bóng thủ đô Tây Ban Nha chi ra 16 triệu euro (kỷ lục chuyển nhượng cho 1 thủ môn tại La Liga) để mang anh về. Và anh nói cũng đúng thật. 
 
Trong trận ra mắt đội bóng mới, Oblak mắc sai lầm góp phần khiến Atletico Madrid thất bại 2-3 trước Olympiakos ở Champions League ngày 16/9/2014. Trong suốt 6 tháng sau đó, anh là thủ môn dự bị cho người gác đền số 1 Miguel Moya cho đến khi thủ môn người Tây Ban Nha bất đắc dĩ phải rời sân khi trận lượt về vòng 16 đội Champions League gặp Leverkusen mới trôi qua 23 phút. Đen đủi của người này sẽ là may mắn của người kia, những người thấm thía câu nói này nhất có lẽ chính là các cầu thủ bóng đá, đặc biệt với những ai thi đấu ở vị trí thủ môn. Oblak vào sân và trở thành sự lựa chọn của HLV Diego Simeone kể từ giây phút đó.
 
Là thủ môn số 1 của đội bóng hàng đầu thế giới, được thừa nhận năng lực bằng những danh hiệu cá nhân nhưng Oblak vẫn có những nỗi buồn. “Ngày buồn nhất cuộc đời tôi,” đó là cách mà người gác đền 26 tuổi mô tả về trận chung kết Champions League 2015/2016, khi Atletico Madrid của anh để thua đội bóng cùng thành phố là Real Madrid trên chấm luân lưu.

“Tôi rất buồn vì không thể chặn được cú sút nào của họ cả,” 
Oblak trải lòng. “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ nhưng nó còn phụ thuộc vào các cầu thủ – có thể họ sẽ làm khác đi và sút vào góc khác. Bạn buồn trong nhiều ngày nhưng bạn không thể dừng lại ở đó. Đó không thể là dấu chấm hết sự nghiệp được. Đó là 1 trận đấu lớn, 1 trận chung kết nhưng tôi chắc chắn sẽ có những cơ hội khác để vô địch Champions League. Bạn phải tiếp tục làm việc”.

 
Thời điểm hiện tại, Atletico Madrid đã đặt 1 chân vào vòng tứ kết Champions League sau thắng lợi 2-0 trước Juventus trên sân nhà. Mục tiêu của thầy trò Simeone không gì khác ngoài trận chung kết ngày 1/6 được tổ chức trên chính sân nhà Wanda Metropolitano. Và chắc chắn, Oblak không muốn có những ngày buồn hơn cả 3 năm trước nữa.
CG (TTVN)
Loading...