Christian Pulisic: Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard?

Posted by: admin Category: Thể thao Tags: , , , , , Comments: 0 Post Date: 03/04/2019

Christian Pulisic: Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard?

Chelsea đổ rất nhiều tiền vào thương vụ Christian Pulisic: 64 triệu Euro. Một con số rất lớn cho một cầu thủ người Mỹ mới 21 tuổi. Một thương vụ hoàn toàn bất ngờ.

Christian Pulisic: Sự thay thế hoàn hảo cho Eden Hazard?

Tài năng sáng giá nhất của ĐT Mỹ sẽ đến nước Anh vào mùa hè này. cả hai CLB đều đã ký vào một bản hợp đồng vĩnh viễn. Tạm thời, Pulisic sẽ chơi cho Dortmund tới hết mùa để giúp Vàng-Đen có được danh hiệu Bundesliga.

Khá nhiều người đã nghi ngờ về bản hợp đồng này. Ở Đức, nhiều NHM đã cho rằng Dortmund có lợi hơn ở thương vụ này. Tuy nhiên, trong bài phân tích này, chúng ta sẽ không bàn đến giá cả của thương vụ này ở đây, mà chỉ tập trung vào việc Chelsea đã thành công ở mặt nào khi có được chữ ký của cầu thủ 21 tuổi người Mỹ này.

“Chúng tôi rất vui mừng khi được ký kết hợp đồng với một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Châu Âu hiện tại. Christian Pulisic đã thể hiện được chất lượng của mình khi còn thi đấu ở Đức. Mới chỉ 20 tuổi, nhưng cậu đã thể hiện được rằng mình sẽ là một phần quan trọng của Chelsea trong tương lai.”

Ai cũng có thể thấy được sự mãn nguyện của Marina Granovskaia trong lời tuyên bố của bà trước báo giới về thương vụ này. Ký được với Pulisic tức là Chelsea đã có được chữ ký của một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất Châu Âu hiện tại. Tiền vệ cánh người Mỹ có một lối chơi khá đồng nhất với hệ thống của Maurizio Sarri và có tiềm năng để trở thành một cầu thủ đẳng cấp TG. Thế nhưng, câu hỏi ở đây là: liệu anh có thể thay thế được Eden Hazard ?

Loading...

Rất tốt ở những pha một chạm:

Nếu bạn là một người yêu mến bóng đá và luôn thích thú trước việc những cầu thủ nhỏ con hơn đối đầu các đối thủ cao to hơn, bạn sẽ “đổ” trước Christian Pulisic ngay. Điểm mạnh của anh nằm ở khả năng đi bóng, kiểm soát bóng chặt, sự nhanh nhẹn và những pha bứt tốc. Những mặt mạnh khiến Pulisic trở thành mối đe dọa của bất cứ hàng hậu vệ nào.

Nhờ rất tốt ở những pha một chạm, Pulisic có thể tạo ra được lợi thế cho đội nhà. Nhiều hậu vệ tìm cách truy cản anh, nhưng tiền vệ cánh người Mỹ đủ cơ động để khiến họ mất thăng bằng rồi sau đó nhanh chóng tấn công vào khoảng không phía sau đối phương. Những pha bóng một chạm cũng là một điều cần thiết trong mặt trận chống pressing. Kỹ năng này rất có lợi trong việc thi đấu dàn trải giữa các tuyến, điều giúp Pulisic có thể có mặt ở mọi điểm trên sân.

Có thể thấy rõ ở tình huống đối mặt Koke và Filipe Luis. Sau khi Koke ập vào Pulisic trước khi anh có bóng, anh lập tức nhận ra khoảng không sau lưng rồi sau đó nhanh chóng xoay người. Đánh lừa thành công cả Koke và Filipe Luis, rồi sau đó tạo nên một tình huống tấn công nguy hiểm cho Dortmund.

Một ví dụ nữa về sự nhanh nhạy của Pulisic đó là tình huống anh đánh lừa hậu vệ Niklas Sule của Bayern Munich. Bằng 2 pha chạm bóng. Christian Pulisic đã tận thành công tốc độ của mình. Bằng một cú đảo vai và bứt tốc, anh đã khiến Sule mất thăng bằng. Tiền vệ này sau đó nhanh chóng ập vào vòng cấm của Bayern để tạo ra một cơ hội cho đội nhà.

Christian Pulisic, “con quỷ” dắt bóng

Sự khéo léo chính là điểm nhấn trong khả năng dắt bóng của Pulisic. Kể cả ở tốc độ cao thì việc ngoặt hướng hay kiểm soát đường bóng vẫn không phải là một việc khó với Pulisic. Anh ngoặt hướng nhanh tới mức đối thủ trông như một hình nhân hơn là một hậu vệ.

Pulisic không chỉ là một chuyên gia rê dắt bóng nhanh, anh còn là một tiền vệ cánh có tư duy chiến thuật. Pulisic có khả năng phân tích tình huống như lựa chọn phương án đưa bóng lên tuyến trên, tìm được điểm yếu nhất của hàng phòng ngự đối phương hay đơn giản là tìm cách giúp đội bóng.

Khả năng dắt bóng của tài năng người Mỹ còn tạo ra sự hỗn loạn cho hàng phòng ngự đối phương. Điều này ngay lập tức tạo ra khoảng không cho đồng đội. Với Pulisic trên sân, việc xuyên qua một hàng phòng ngự chặt chẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều vì anh có thể thu hút được 3 hậu vệ đối phương về hướng minh để rồi dắt bóng qua họ và chuyền vào khoảng không mở cho đồng đội.

Có thể lấy hình ảnh phía trên là một ví dụ. Borussia Dortmund bị bao vây bởi các cầu thủ Augsburg ở hai bên cánh. Tuy vậy, ở phía ngoài, một tình huống 3 đấu 2 hiện diện trước mắt các cầu thủ Dortmund. Và ở trong tình huống này, chúng ta sẽ thấy được Pulisic giá trị như thế nào. Một lần nữa, anh nhanh chóng xoay người sau một pha một chạm và sau đó dắt bóng qua 3 hậu vệ Augsburg. Trong vòng tích tắc, thế trận nhanh chóng đảo chiều cho Dortmund. Pulisic nhanh chóng chuyền bóng cho Kagawa, và chỉ cần như thế, anh đã phá vỡ hàng phòng ngự đối phương.

Điều khiến anh đặc biệt đó là khả năng phá vỡ hàng phòng ngự đối phương. Thông thường, anh sẽ dắt bóng bằng cách xoay người rồi sau đó bứt tốc. Đôi lúc anh chỉ cần dắt bóng tốc độ cao về phía hàng phòng ngự. Cách bứt tốc và kiểm soát bóng chặt giúp anh nhanh chóng phản ứng với các quyết định của hậu vệ đối phương. BHĐ của Chelsea đủ thông minh để nhận ra khoảng không và vị trí của đối thủ mình đang đối mặt.

Trong tình huống trên, Pulisic cho rằng mình nên đưa bóng về. Khi đối phương ập vào, tiền vệ người Mỹ lập tức xoay người rồi tấn công vào vị trí đã được đánh dấu. Kỹ năng này rất có giá trị với các đội bóng thường xuyên gặp các đội bóng có khối phòng ngự sâu. Với khả năng này, không khó tưởng tượng việc Pulisic thi đấu ở một vị trí giúp anh di chuyển giữa khu vực cánh và khoảng nửa sân của Chelsea.

Có phải Pulisic chỉ biết dắt bóng?

Đã có nhiều nghi ngờ về chất lượng của Pulisic. Có thể anh rất tốt trong việc tạo nên các cơ hội cũng như việc anh có khả năng dắt bóng thiên tài, nhưng, nếu chỉ có vậy thì làm sao Pulisic có thể giúp Chelsea nhiều hơn nữa ?

Có lẽ, đây là vấn đề. Christian Pulisic vẫn chưa phải là một chân chuyền thượng thặng. Anh vẫn chưa phá vỡ được hàng phòng ngự đối phương bằng những pha chọc khe hoàn hảo, hay vẫn chưa thể thi đấu không bóng.

Stefan Reinartz, một cựu cầu thủ Bundesliga và hiện tại là nhà sáng lập của một công ty chuyên về phần mềm hỗ trợ các tuyển trạch viên, mô tả Christian Pulisic trong một cuộc phỏng vấn với Raphael Honigstein như sau:

“Hiếm khi chúng tôi tìm được một cầu thủ ghi bàn và tạo được nhiều cơ hội trong khi vẫn tốt một cách phi thường trong việc phượt qua đối phương bằng những đường chuyền nhanh gọn. Pulisic có thể dồn lên bằng những bước chạy để vượt qua hàng hậu vệ đối phương như một cầu thủ nhận bóng hoặc chiếm được một vị trí hợp lý giữa các tuyến để vượt qua đối phương.”

Honigstein cho rằng Pulisic là một cầu thủ có thể thi đấu rất tốt trong một hệ thống được xây dựng hoàn hảo ở khâu tấn công hay khi có được sự hỗ trợ của đồng đội. Và rõ ràng, anh sẽ hiếm khi gặp khó nếu được thi đấu trong đội hình của Maurizio Sarri.

Pulisic tuy vậy, vẫn chưa có được sự nhất quán trong các đường chuyền. Đôi khi, các đường chuyền của anh chưa đủ chuẩn, hoặc đôi khi anh có gắng vượt qua đối phương bằng những pha chuyền bổng không mấy tác dụng. Dù có được kỹ năng thượng thừa, khả năng chớp thời cơ và đưa ra các quyết định của Pulisic vẫn chưa hoàn hảo ở các khâu đó. Dù vậy, anh vẫn đang thể hiện được sự tiến bộ.

Hình ảnh này ở trận đấu Champions League mùa trước ở Bernabeu cho ta thấy được tiềm năng của Pulisic. Đầu tiên anh dắt bóng qua 3 cầu thủ. Và khi Casemiro băng vào để tắc bóng, tiền vệ cánh lập tức nhận ra khoảng không trước mặt rồi nhanh chóng chuyền cho Kagawa.

Những khả năng Chelsea có thể đạt được nhờ tài năng của Pulisic.

Điều khiến cho Chelsea có thể chắc chắn về bản hợp đồng này đó là những gì Pulisic có thể tạo ra nhờ khả năng dắt bóng của mình. Bằng cách thu hút đối phương, các khoảng trống lập tức lộ ra. Christian Pulisic phải tiếp tục phát triển để tìm ra được điều đó khi là cầu thủ Chelsea.

Những pha bóng mà ở đó, Pulisic có thể phá vỡ hàng tiền vệ đối phương bằng những pha dắt bóng rồi sau đó là những pha chuyền bóng khó vào khoảng không trước mặt phải được thực hiện nhiều hơn. Nếu Sarri có thể dạy được sự kiên định cho anh, Pulisic có thể phát triển để trở thành một mối đe dọa thật sự cho đối phương chứ không chỉ là một cầu thủ dắt bóng tài năng.

Ngoài tiềm năng ở khâu tấn công, Pulisic còn đem đến một điều có thể giúp The Blues, đó là sự cần cù, thứ mà anh đã có được từ khi còn thi đấu ở cấp độ trẻ. Tâm lý của kẻ chiến thắng được Pulisic nêu ra trong một bài viết của mình cho Player’s Tribune:

“Bạn biết đấy, tôi đã như thế suốt cả đời mình rồi, tôi luôn nghĩ về chiến thắng.”

Thái độ thi đấu cần cù được thể hiện qua việc anh thi đấu tốt ở các tình huống không bóng. Pulisic không phải là một cầu thủ dễ bỏ cuộc khi đối phương đang có bóng.

Pulisic sẽ phù hợp thế nào ở Chelsea?

Việc anh có thể thay thế Hazard hay không vẫn là một dấu hỏi. Thế chỗ một trong những cầu thủ tấn công tài năng nhất là rất khó. Pulisic có thể vừa vặn trong hệ thống của Sarri và cũng có thể phối hợp ăn ý với Hazard.

Khả năng dắt bóng của anh có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Có thể ở phía đường biên rồi dắt bóng vào hàng hậu vệ với tốc độ cao, hoặc nhận bóng giữa các tuyến và ngoặc bóng qua hàng hậu vệ đối phương nhờ khả năng kiểm soát bóng tốt.

Hình ảnh phía trên chính là ví dụ cho việc sử dụng Pulisic như thế nào. Anh có thể thi đấu rộng rồi dắt bóng chéo vào trung tâm. Sarri có thể dùng anh ở vị trí đó. Hoặc, tiền vệ người Mỹ cũng có thể trở thành một Lorenzo Insigne của Chelsea. Điều đó cũng có nghĩa rằng khi anh thi đấu rộng hơn, Pulisic sẽ có nhiều đất diễn hơn.

Chelsea rất hay ập vào một phía. Pulisic có thể thi đấu ở hướng bên đó. Insigne chẳng hạn, có thể di chuyển giữa khu trung tuyến hoặc đường biên, một vị trí mà tiền vệ cánh người Mỹ cũng có thể chiếm trọn.

Tuy vậy, Pulisic không phải Insigne, vì vậy Sarri phải điều chỉnh vị trí của anh cho phù hợp. Tiền vệ người Mỹ có xu hướng thi đấu bên cánh phải nhưng lại tấn công về phía cánh trái. Cùng với Hazard, anh có thể là một mũi nhọn trên hàng công. Khi cặp đôi này thi đấu cùng nhau ở khu trung tuyến, hàng hậu vệ đối phương có thể sẽ phải gặp rất nhiều rắc rối.

Dù Christian Pulisic có nhiều tiềm năng và những kỹ năng đặc biệt, anh vẫn không đủ tốt để thay thế Eden Hazard. Tiền vệ cánh người Bỉ hoàn hảo hơn rất nhiều, anh là một trong những cầu thủ tài năng nhất thế giới. Hơn nữa, Hazard có đủ thể lực để vượt qua hàng phòng ngự đối phương, điều mà Pulisic cần phải cải thiện.

Kết luận:

Christian Pulisic là một tài năng hàng đầu với những tiềm năng cần cải thiện. Với BHĐ này, Chelsea đã có được một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Châu Âu. Kỹ năng và phong cách thi đấu của anh hoàn toàn phù hợp với đội bóng của Sarri. Trong một cấu trúc được xây dựng tốt, Pulisic có thể thi đấu với phong độ cao nhất, và vì vậy, anh có thể đem lại rất nhiều cho Chelsea ở khâu tấn công.

(KDNX)

Loading...