Franck Ribery: 12 năm trọn vẹn một tình yêu

Posted by: admin Category: Thể thao Tags: , , Comments: 0 Post Date: 08/04/2019

Franck Ribery: 12 năm trọn vẹn một tình yêu

Ngày 24/2, chủ tịch Bayern Munich – Uli Hoeness khẳng định 2018/19 sẽ là mùa giải cuối cùng của Franck Ribery trong màu áo “Hùm xám”. Hơn 1 tháng sau, đêm qua, trong trận Bayern đại thắng Dortmund 5-0 để vươn lên ngôi đầu BXH Bundesliga, Ribery vào sân từ ghế dự bị thay Kingsley Coman ở phút 68.

Bayern Munich trong chiến thắng trước Dortmund

Đây, không nghi ngờ gì nữa, sẽ là trận “derby” nước Đức cuối cùng của Ribery, sau 12 mùa giải không thể nào quên ở Munich, với hàng chục trận derby có chiến thắng và cả chiến bại, có vinh quang tột đỉnh nhưng cũng chẳng thiếu những niềm đau.

Như một cuốn phim quay chậm, từ hình ảnh Ribery trong trận derby nước Đức cuối cùng trở về với những ngày đầu tiên của “Gã mặt sẹo” ở Munich. Mùa hè 2007.

Đó là một giai đoạn đầy biến cố ở Munich. Khép lại mùa giải 2006/07, Bayern chia tay 2 trong số những cầu thủ huyền thoại bậc nhất của CLB trong thế kỉ 21. Chân sút người Hà Lan Roy Makaay, người đã ghi 102 bàn trong 178 trận Bundesliga và đặc biệt, “số 7” Mehmet Scholl đã gắn bó với Bayern 15 trong tổng số 17 năm đời cầu thủ chuyên nghiệp, tuyên bố treo giày.

Loading...

Ribery bị sẹo dài ở mặt từ ngày nhỏ sau một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng. Ảnh: SB.

Đầu tháng 8/2007 trong trận giao hữu với Barca, trận đấu còn được biết tới với tên gọi “Cúp Franz Beckenbauer”, cũng là trận đấu được tổ chức để tôn vinh, để nói lời chia tay thực sự với Scholl. Phút 53, trọng tài thứ 4 của trận đấu nâng bảng điện tử báo thay người.

“Số 7” Scholl rời sân. Và người vào thay 1 trong những biểu tượng dương đại của Bayern thời điểm đó là … một “số 7” khác: Franck Ribery. Trận đấu không thể diễn ra khi Ribery vào sân bởi trên khán đàn vang dậy tiếng vỗ tay và những lời hát dành cho Scholl.

Trận đấu ấy, trận chia tay Scholl, Bayern thua Barca 0-1 với bàn thắng duy nhất của… Lionel Messi, người bắt đầu đi những bước chân đầu tiên trên hành trình trở thành siêu sao bóng đá xuất sắc bậc nhất xưa nay. Nhưng đó cũng là trận đấu chứng kiến một trong những “số 7” vĩ đại nhất mà Bayern từng có trong lịch sử CLB. Franck Ribery.

Đúng như những gì Scholl đã dự báo trước trận: “Kể từ hôm nay, Ribery sẽ là “số 7” mới của chúng ta. Trong trí tưởng tượng của tôi, cậu ấy đích xác là một sự “kế thừa” hoàn hảo nhất”.

Ribery không khiến Scholl phải thất vọng. Hay đúng hơn, gã trai sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở khu ở chuột Boulogne-sur-Mer, với vết sẹo đổ dài từ thái dương xuống sát cằm ấy, thậm chí còn làm được nhiều điều tuyệt vời hơn tất thảy mọi sự kì vọng, trong 12 năm ở Bayern. Với hơn 400 trận đấu, không dưới 200 lần đặt dấu giày vào bàn thắng, hơn 20 danh hiệu lớn nhỏ.

Ngay trong mùa giải đầu tiên ở Bayern, Ribery đã trở thành một thần tượng mới. Bất chấp dính một vài chấn thương, Ribery vẫn góp mặt trong 46 trận đấu trên mọi đấu trường, ghi 16 bàn và kiến tạo 17 đường chuyền cho đồng đội lập công, giúp “Hùm xám” giành cú đúp quốc nội. Bản thân Ribery được vinh danh ở giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức 2007/08.

Trong đội hình của Bayern ở mùa giải 2007/08 ấy, Ribery là người duy nhất còn trụ lại cho tới mùa này. 12 năm, Thế giới ngoài kia đã chứng kiến biết bao đổi và Thế giới bóng đá cũng đầy ắp những thăng trầm, với sự xuất hiện và thống trị đỉnh cao của cặp Ronaldo – Messi, hàng chục cầu thủ đã đến và rời Allianz trong ngần ấy năm, nhưng Ribery vẫn ở đó, không chỉ để cùng Baeyrn chinh phục những thách thức, mà là một chứng nhân một gia đoạn lịch sử đầy đặc biệt của CLB xứ Bavaria.

Chính bản thân Ribery, từng hơn một lần thừa nhận rằng, với một người theo chủ nghĩa xê dịch như anh thì việc gắn bó với Bayern lâu đến vậy là điều mà “số 7” chẳng bao giờ dám nghĩ tới. Như bất kì cuộc tình nào, cuộc tình Bayern – Ribery cũng trải qua không ít sóng gió. Có ít nhất 3 lần, Ribery muốn đi và Bayern cũng sẵn sàng cho sự thay đổi nhưng sau tất cả, con số “12 năm” là quá đủ để nói lên mối lương duyên giữa 2 thực thể này. Ribery – 1 ngôi sao bóng đá Pháp và Bayern – CLB vĩ đại nhất nước Đức.

Franck Ribéry: Kẻ thứ ba từng xen vào cuộc tình Rô-Si năm nào

Sự tiếc nuối lớn nhất của Ribery, và của những người luôn theo sát bước chân bóng đá của “Gã mặt thẹo” có lẽ chính là việc “số 7” không giành được “FIFA Ballon D’or” năm 2013, sau khi anh đã có một mùa giải siêu hạng giúp Bayern giành cú ăn ba lịch sử. Cho tới tận những ngày này, Ribery vẫn nói đó là “Quả bóng vàng bị đánh cắp”, khi anh chỉ về ba sau Ronaldo và Messi.

Nhưng sau tất cả, Ribery, người sẽ bước sang tuổi 36 hôm nay, đúng 1 ngày sau trận derby nước Đức cuối cùng, đâu cần một “Quả bóng vàng” để trở thành 1 trong những cầu thủ nước ngoài xuất chúng và vĩ đại nhất mà Bayern từng sở hữu!

Trận derby nước Đức đầu tiên của Ribery, Bayern đối đầu Dortmund ở chung kết cúp Quốc gia năm 2008. “Số 7” đặt dấu giày trong cả 2 bàn thắng của Luca Toni. Trận derby nước Đức cuối cùng, Ribery chỉ đá hơn 20 phút, thực hiện 1 pha đi bóng thành công và không để lại dấu ấn đặc biệt trong thắng lợi hủy diệt của Bayern.

Franck Ribery: 12 năm trọn vẹn một tình yêu

Những đồng đội của Ribery trong trận “derby” nước Đức đầu tiên ấy, từ Kahn, Lucio, Demichelis, Lahm, Schweinsteiger, Van Bommel, Ze Roberto, Klose, Luca Toni, Sagnol, van Buyten hay Lucas Podolski, người treo giày, kẻ đang “dối già” ở những giải đấu ít sức cạnh tranh, số khác đã theo đuổi nghiệp huấn luyện. Còn Ribery, “số 7” của chúng ta, hôm qua, đang chạy những bước chân gần như cuối cùng trên thảm cỏ xanh Allianz trước khi nói lời giã biệt.

Có khởi đầu thì phải có kết thúc. Nhưng tình yêu và những hoài niệm tuyệt đẹp thì luôn ở lại. Bayern và Ribery. Munich và một “số 7” đặc biệt nhất mà Allianz từng có…

EL FLACO (TTVN) 

Loading...