Truy nã đỏ là gì? Vì sao ông chủ Nhật Cường bị truy nã đỏ trên toàn thế giới

Posted by: admin Category: Pháp luật Tags: Comments: 0 Post Date: 21/09/2019

Truy nã đỏ là gì? Vì sao ông chủ Nhật Cường bị truy nã đỏ trên toàn thế giới

(HayVn.Net) – Sau khi bị khởi tố, Bùi Quang Huy (ông chủ Công ty Nhật Cường) đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Sau đó, bị can bị Interpol đưa vào diện truy nã đỏ. Vậy truy nã đỏ là gì? Vì sao Bùi Quang Huy bị truy nã đỏ trên toàn thế giới?

Truy nã đỏ là gì? Vì sao ông chủ Nhật Cường bị truy nã đỏ trên toàn thế giới

Truy nã đỏ là gì?

Sau khi bị khởi tố, bị can Bùi Quang Huy đã trốn khỏi nơi cư trú. Theo đề nghị của Việt Nam, Interpol đưa Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy vào danh sách truy nã đỏ.

Theo đó, lệnh truy nã đỏ là quy ước truy nã của Interpol song không phải là lệnh bắt giữ quốc tế.

Interpol là tên gọi thường dùng của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (tiếng Anh: International Criminal Police Organization), một tổ chức liên chính phủ được thành lập ngày 7 tháng 9 năm 1923 tại Viên, Áo với mục đích củng cố hoạt động chung của các cơ quan cảnh sát quốc gia.

Loading...

Lệnh truy nã đỏ được chính thức ban hành bởi Tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên hoặc một tòa án quốc tế dựa trên một lệnh bắt giữ quốc gia hợp lệ.

Một điều cần lưu ý là lệnh truy nã đỏ không phải là lệnh bắt giữ quốc tế.

Theo đó, lệnh truy nã đỏ được ban hành với những cá nhân đang bị truy tìm để truy tố hoặc bắt giam. Do đó họ được xem là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội (nói cách khác là bị kết tội).

Interpol không thể ép buộc bất kỳ quốc gia thành viên nào phải bắt giữ một cá nhân là đối tượng của lệnh truy nã đỏ. Mỗi quốc gia thành viên phải tự quyết định giá trị pháp lý đối với lệnh truy nã đỏ trong biên giới của họ.

Tất cả thông tin về tội phạm và nghi phạm bị truy nã đỏ đều được gửi tới lực lượng biên phòng, cửa khẩu, hải quan để kiểm soát việc di chuyển. Các quốc gia có thể yêu cầu và chia sẻ thông tin quan trọng liên quan đến một cuộc điều tra.

Vì sao ông chủ Nhật Cường bị truy nã đỏ trên toàn thế giới?

Trả lời báo chí sáng nay (18/9), trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, cho biết sau khi cơ quan này ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Bùi Quang Huy (ông chủ Công ty Nhật Cường) đã trốn khỏi nơi cư trú.

Bộ Công an đã ra quyết định truy nã trong nước và quốc tế, đồng thời đề nghị Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế) hỗ trợ truy bắt, đưa vào danh sách truy nã đỏ.

Bị can Bùi Quang Huy (ông chủ Công ty Nhật Cường) được xác định cầm đầu đường dây buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu. Trong số 10 người bị khởi tố hồi trung tuần tháng 5, Bùi Quang Huy bị cáo buộc có hành vi Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Mở rộng điều tra, đầu tháng 7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy về tội Rửa tiền.

Kết quả điều tra mở rộng và tài liệu chứng cứ thu thập xác định ngoài 2 hành vi đã bị khởi tố, Bùi Quang Huy còn sử dụng tiền buôn lậu đưa vào Công ty Nhật Cường và Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) để hoạt động kinh doanh nhằm mục đích sinh lợi, có dấu hiệu tội phạm Rửa tiền.

Loading...