Krzysztof Piatek: Xạ thủ thượng hạng, sống là để ghi bàn của AC Milan

Posted by: admin Category: Thể thao Comments: 0 Post Date: 23/02/2019

Krzysztof Piatek: Xạ thủ thượng hạng, sống là để ghi bàn của AC Milan

“Piatek là cầu thủ sống để ghi bàn. Cậu ấy có khả năng di chuyển rất tốt  và sở hữu kỹ thuật thượng thừa”, đó là phát biểu của HLV Gennaro Gattuso dành cho cậu học trò sau chiến thắng 3-1 trước Atalanta vừa qua. 5 bàn thắng sau 6 lần ra sân, những gì tiền đạo người Ba Lan đã, đang thể hiện cho đến lúc này chắc chắn khiến những Milanista không thể nào hài lòng hơn.
Hẳn chẳng còn ai xa lạ gì câu chuyện Robert Lewandowski suýt chút nữa đã gia nhập Blackburn Rovers từ Lech Poznan. Ngọn núi lửa Eyjafjallajokull phun trào ở Iceland năm ấy khiến chuyến bay dự kiến đưa tiền đạo người Ba Lan đến Anh đã không thể diễn ra đúng như kế hoạch và sau đó anh chuyển tới Borussia Dortmund. Có lẽ đây chính là 1 bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của Lewandowski.
 
Tuy nhiên còn 1 câu chuyện nữa của Lewandowski ít khi được nhắc tới. Đó là cùng thời điểm đó, Genoa mới là đội nắm lợi thế trong việc sở hữu đội trưởng hiện tại của đội tuyển Ba Lan chứ không phải Dortmund. Lewandowski thậm chí đã được mời đến dự khán cuộc đối đầu giữa Genoa và Sampdoria trong khi HLV Gian Piero Gasperini (người dẫn dắt Genoa) khi ấy đã bắt tay chân sút Ba Lan trong khách sạn. Tuy nhiên sau đó, chẳng có bản hợp đồng nào được ký kết, Lewandowski gia nhập Dortmund và biến nơi đây thành bệ phóng giúp anh trở thành 1 trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.
 
Đó là câu chuyện của gần 8 năm trước về cách mà Genoa đã để tuột khỏi tay 1 chân sút xuất chúng như thế nào. Và ngài chủ tịch Enrico Preziosi của đội bóng này hẳn không bao giờ quên nó. Đó có lẽ chính là lý do để trong 1 ngày cuối tháng 5/2018 tại 1 nhà hàng ở Ibiza (Tây Ban Nha), khi được đưa cho xem đoạn video về 1 tiền đạo được giới thiệu là “Robert Lewandowski mới”, ông đã hạ quyết tâm phải đưa cầu thủ này về Genoa ngay lập tức. 
 
“Tôi đã đưa ra lựa chọn sau khi xem vài đoạn video về cậu ấy. Và ngay ngày hôm sau, tôi đã hoàn tất bản hợp đồng với cậu ấy, tôi sợ người khác sẽ ‘cuỗm’ cậu ấy đi mất. Tôi phải trả 4,5 triệu euro nhưng các bạn sẽ thấy cậu ấy đáng giá bao nhiêu trong vài năm tới”, ông Preziosi chia sẻ với tờ Corriere dello Sport.
 
Người được nhắc tới ở đây không ai khác chính là Krzysztof Piatek. Đội bóng vùng Liguria mất 4 triệu euro để có được Piatek và chỉ cần nửa mùa giải thay vì vài năm như lời Preziosi đã nói, họ đã thu về 35 triệu euro sau khi bán anh cho AC Milan. Thương vụ ấy làm hài lòng cả 2 phía: Genoa thì có tiền tái đầu tư còn Milan thì có 1 chân sút để giải đáp bài toán hàng công đồng thời san sẻ gánh nặng với Patrick Cutrone.
 
Trong hành trang gia nhập đội bóng chủ sân San Siro, Piatek mang theo bảng thành tích 13 pha lập trong 19 vòng đấu tại Serie A chỉ sau nửa mùa giải. Anh là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Genoa ghi bàn trong 5 trận liên tiếp ở hạng đấu cao nhất xứ sở hình chiếc ủng. Không những thế, tuyển thủ Ba Lan cũng là cầu thủ đầu tiên của Genoa ghi 4 bàn vào lưới đối thủ tại Coppa Italia kể từ sau thành tích của cựu chân sút Argentina Mario Boye. Đội bóng “kém may mắn” đó ở đây chính là Lecce. Tại vòng 3 Coppa Italia, Piatek đã lập 1 poker vào lưới của Lecce chỉ sau 37 phút bóng lăn và 3 bàn thắng trong số đó là những pha lập công bằng đầu.
 
Piatek không thể ngừng ghi bàn. “El Pistolero” (Xạ thủ), biệt danh của Piatek, vẫn đang liên tục “nhả đạn”, chỉ có điều lúc này anh làm công việc đó trong màu áo đỏ đen của Milan. Các khán giả của Rossoneri đang dần quen với động tác ăn mừng bắn súng hai tay của tiền đạo 23 tuổi. Và hơn cả, điều làm những cổ động viên khó tính nhất cũng phải hài lòng chính là sự hòa nhập quá nhanh chóng của Piatek vào lối chơi chung.
 

Hãy nhìn lại 2 pha lập công của anh vào lưới Napoli ở vòng tứ kết Coppa Italia vừa qua. Nếu bàn thắng đầu tiên là 1 tình huống chọn vị trí tốt rồi tăng tốc và dứt điểm lạnh lùng thì bàn thắng thứ hai lại thể hiện sự sắc sảo của Piatek khi biến 1 tình huống tưởng chừng không còn nguy hiểm thành 1 pha dứt điểm tung lưới đối phương. 

Hay như pha mở tỷ số trong chuyến làm khách đến sân Olimpico của AS Roma, từ đường căng ngang của tân binh Lucas Paqueta, Piatek đã chạy cắt mặt Federico Fazio để chạm bóng tinh tế đưa bóng vào lưới. Và mới nhất là 2 pha làm bàn trong chiến thắng trước Atalanta, đặc biệt là ở bàn gỡ hòa 1-1, chân sút người Ba Lan có pha dứt điểm nối thể hiện độ nhạy cảm và sắc bén đáng kinh ngạc.
 

Điểm chung của các bàn thắng ấy là những tình huống di chuyển khôn ngoan và sự nhạy bén về không gian. Khi còn khoác áo Genoa, anh từng tự nhận xét về lối chơi của mình rằng: “Ở trên sân, tôi liên tục suy nghĩ xem là thế nào để di chuyển tốt hơn để chọn được vị trí có thể nhận đường chuyền từ đồng đội. Thường thì thực tế nó cũng diễn ra như thế. Ở Italia, có 1 tiền đạo dường như các đường bóng được vẽ cho anh ấy, đó là [Pippo] Inzaghi. Tôi cũng muốn như vậy”.
 
Nhưng lối chơi của Piatek thì đa dạng hơn Inzaghi. Chính những tiền bối cũng so sánh anh với nhiều hình mẫu khác nhau. Nếu người hâm mộ Milan kỳ vọng cựu tiền đạo Genoa sẽ trở thành 1 Andriy Shevchenko mới thì Hernan Crespo cũng vậy. Chân sút lừng lẫy 1 thời người Argentina bày tỏ trên tờ Gazzetta dello Sport: “Tôi ấn tượng với cách cậu ấy ghi bàn, không chần chừ gì cả, không cho hậu vệ đối phương có thời gian can thiệp. Khi nhìn cách cậu ấy ghi bàn, chúng nhắc tôi rất nhiều về Shevchenko.
 
Sheva đích thực là người phi phàm và Piatek cũng có những phẩm chất tương tự: những pha phản công thực sự gây sát thương cao, bạn sẽ không thể nào lấy bóng, chúng được thực hiện với tốc độ nhanh mà tôi ít khi thấy”.
 
Cesare Prandelli, cựu HLV đội tuyển Italia và nhà cầm quân đương nhiệm của Genoa, thì nhận xét trên tờ Marca như sau: “Piatek là mẫu cầu thủ tôi chưa từng có trong những đội bóng mình dẫn dắt trước đây. Cậu ấy có toàn bộ những đặc tính quan trọng cần thiết và là tiền đạo toàn diện nhất mà tôi từng làm việc cùng. 
Tôi đã huấn luyện những tiền đạo có khả năng ghi bàn nhưng cậu ấy thì toàn diện hơn họ. Cậu ấy có sức mạnh, thể hình, thể lực, trực giác và khả năng đọc trận đấu tốt. Cậu ấy có thể đá tiền đạo cắm hoặc hộ công”. 
 
Ở 1 bài phỏng vấn khác, Prandelli nhận định: “Piatek là sự kết hợp giữa tinh thần của Milito và sự sắc bén của Inzaghi”. Trong khi đó, HLV Gennaro Gattuso nói Piatek khiến ông nhớ tới Jon Dahl Tomasson còn tờ Corriere dello Sport mô tả chân sút người Ba Lan là sự hòa trộn của Alberto Gilardino và Hernan Crespo nhờ khả năng di chuyển, lựa chọn vị trí trong vòng cấm. Tóm lại, Piatek hội đủ phẩm chất để trở thành 1 tiền đạo toàn diện và mối đe dọa với mọi hàng phòng ngự.
 
Lúc này vẫn còn quá sớm để nói tới 1 điều gì đó lớn lao về tương lai của chân sút người Ba Lan tại sân San Siro. Tuy nhiên nếu cứ tiếp tục thể hiện phong độ như hiện tại, Krzysztof Piatek sẽ là người lĩnh xướng hàng công AC Milan trong nhiều năm nữa. 5 bàn thắng sau 6 trận đấu, cầu thủ 23 tuổi chỉ mất 310 phút để làm điều này và chính thức vượt qua thành tích của cố huyền thoại Gunnar Nordahl (419 phút để có 6 bàn thắng đầu tiên cho Rossoneri).
 
Hãy dè chừng Rossoneri bởi đội bóng ấy đang sở hữu 1 xạ thủ lợi hại để giúp họ trở lại với những hành trình chinh phục.
CG (TTVN)
Loading...