Táo quân 2019: Khán giả than phiền “toàn quảng cáo, nội dung nhàm chán”

Posted by: admin Category: Buôn Chuyện, Home Tags: Comments: 0 Post Date: 05/02/2019

Táo quân 2019: Khán giả than phiền “toàn quảng cáo, nội dung nhàm chán”

Táo Quân 2019 lại tiếp tục vấp phải những phản ứng từ khán giả khi kịch bản ngày một thiếu đi sự thẳng thắn, bên cạnh đó lồng ghép quá nhiều quảng cáo khiến chương trình mang nặng tính thương mại nhiều hơn là show giải trí ý nghĩa dịp cuối năm.

Sau 3 đêm ghi hình từ ngày 25-27/1 chương trình Gặp nhau cuối năm Táo quân 2019 chính thức lên sóng vào ngày khoảng khắc trước thêm năm mới.

Chương trình năm nay tiếp tục quy tụ dàn diễn viên quen thuộc được yêu thích, đã gắn bó với Táo quân suốt 16 năm qua như NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Công Lý, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, NS Vân Dung. Bên cạnh đó, Táo quân 2019 cũng có sự góp mặt của nhiều gương mặt trẻ như Duy Nam, Trung ruồi, Manh Dũng…

Phát ngán vì quảng cáo, thương hiệu

2018 là một năm đầy ắp sự kiện ở đủ các lĩnh vực trong đời sống xã hội và điều đó được thể hiện khá rõ trong Táo quân thông qua màn chầu của các Táo.

Tuy nhiên, ngay từ màn dạo đầu – cụ thể hơn là 45 phút đầu tiên, không ít khán giả cảm thấy “phát ngán” vì nội dung chủ yếu liên quan đến các nhãn hàng tài trợ và những phần quảng cáo được doanh nghiệp trả phí.

Ngay khi chương trình chưa kết thúc, hàng loạt ý kiến bình luận khá tiêu cực được khán giả đăng tải trên mạng xã hội.

Loading...

Quảng cáo dày đặc vài năm trở lại đây khiến Táo Quân mất đi sức hấp dẫn.

Tiêu biểu như bình luận của khán giả Nguyễn Hồng Thanh: “Hí ha hí hửng chờ gặp các Táo quân những tưởng có cái mới, nhưng mới được 15 phút đã thấy các Táo quân đút túi cả mớ tiền…

Lồng quảng cáo vào nội dung chương trình, dùng các táo quân làm quảng cáo thì quá lố bịch nhể. Dưng mà kiếm tiền đúng là không khó nhỉ. Chỉ tội người xem thôi, tự nhiên xem văn nghệ lại được xem cả quảng cáo”.

Hay tài khoản Hằng Thanh đánh giá: “Tôi luôn háo hức chờ đợi Táo quân tối 30 Tết. Và những năm trước dù nhiều người chê thì tôi vẫn thấy hay và bênh vực. Nhưng năm nay thì thất vọng. Quá nhạt!

Có tới 3 “phát” quảng cáo thô cho 1 hãng bay, 1 ngân hàng và 1 thương hiệu ô tô khiến lòng tin của tôi khi xem Táo quân bị bào mòn ngay từ đầu.

Trong khi Táo quân là sự tổng kết, đánh giá các vấn đề lớn của đất nước trong năm dưới góc nhìn hài hước, thâm thúy, có phần sâu cay, để phê phán những cái xấu, cái tiêu cực, nhưng lại có những màn quảng cáo cho các doanh nghiệp lớn, thì làm sao còn đảm bảo sự khách quan?

Đừng thanh minh thanh nga rằng phải xã hội hóa vì các đoạn quảng cáo độc lập bên ngoài vở diễn vẫn xuất hiện rất nhiều và tôi không quan tâm khi nó không nằm trong vở diễn“.

Né tránh tiêu cực bằng chỉ trích cá nhân

Ngoài những phản hồi vì quảng cáo quá dày đặc, nội dung chương trình năm nay còn bị chê nhạt bởi cách nêu vẫn đề nhạy cảm chưa sâu, cũng như bỏ qua nhiều “con sâu làm rầu nồi canh” trong năm 2018.

Màn lột xác của cô Đẩu với hình ảnh doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ tưởng chừng là một sự sáng tạo nhưng lại không được ủng hộ khi chỉ trích riêng một cá nhân.

Thay vào đó, kịch bản chương trình lại dành một phần lớn chỉ để nói về những câu nói “khác người” từng gây xôn xao dư luận của doanh nhân Hoàng Nguyên Vũ qua trang phục cùng cách xưng hô dưới hình ảnh “cô Đẩu”.

Không phủ nhận, đây là một trong những chi tiết gây cười nhưng việc nhắm vào một cá nhân không hề làm tổn hại cho xã hội khiến không ít người cảm thấy bất bình.

Thậm chí, có khán giả còn lên án cách viết kịch bản vô thưởng vô phạt như vậy là để khoả lấp những khoảng trống của các vấn đề nóng bị bỏ qua.

Lối mòn trong kịch bản và dàn hot girl kém duyên

Nói về diễn xuất, dàn diễn viên Táo Quân vẫn tốt như mọi năm nhưng không thể cứu lại được một kịch bản thiếu điểm nhấn và dần đi vào lối mòn.

Những màn chọc cười vẫn tập trung chủ yếu vào ca khúc nhạc chế, màn hô khẩu hiệu đoàn kết nhưng sau đó lại xảy ra mâu thuẫn vì lợi ích cá nhân.

Nếu như các năm trước, format trò chơi truyền hình Ai là triệu phú, Chiếc nón kỳ diệu hay truyền hình thực tế đã được khai thác hết thì năm nay nội dung được cụ thể hoá hơn bằng việc các Táo đá quả bóng trách nhiệm cho nhau, không có gì mới mẻ.

Sự xuất hiện của các hot girl không làm nội dung chương trình hấp dẫn hơn.

Chính vì vậy, sự diễn xuất ăn ý của dàn diễn viên gạo cội không đủ để thoả mãn khán giả khi những tình tiết đã quá cũ. Cùng với đó việc ê-kíp cố gắng tạo điểm nhấn qua việc cho dàn hot girl xuất hiện lại đem tới phản ứng ngược. Nhiều người xem cho rằng, Táo Quân đang học tập chiêu trò từ những sản phẩm hài Tết câu kéo khán giả bằng hot girl.

Về vấn đề này, ngay trước khi Táo Quân được ghi hình NSND Khải Hưng cha đẻ của chương trình từng lên tiếng: “Tôi thấy đưa hot girl vào lôi kéo khán giả là một điều ngu xuẩn vì đã thích chân dài thì họ việc gì phải xem hài Việt Nam, trên mạng có sẵn rất nhiều muốn xem chỉ cần gõ là ra hết, nên tôi cho rằng những người làm theo trào lưu đó là ngu“.

Điểm sáng hiếm hoi nhưng chưa đủ

Nói về nhân vật nổi bật trong năm nay, NSND Tự Long tiếp tục thể hiện tài năng ca hát nổi trội của mình trong màn báo cáo, tuy nhiên, phần ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc nhất có lẽ lại chính là cuộc gặp gỡ với một gương mặt mới, lần đầu tiên lên thiên đình.

Khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi bà mẹ chồng nổi tiếng NSND Lan Hương (Bông) xuất hiện trong Táo quân, mong muốn Ngọc Hoàng giải đáp những vướng mắc, bức xúc dưới hạ giới của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan chi tiết này lại được đưa vào một cách khá gượng ép, khiến người xem cảm thấy bị “sượng” vì kịch bản không có sự thống nhất cần thiết.

So với các năm trước, dàn diễn viên trẻ có nhiều tiến bộ nhưng những vai diễn phụ không có nhiều dấu ấn trong kịch bản.

Bộ 3 gương mặt trẻ Duy Nam, Trung ruồi, Mạnh Dũng trong vai Thiên Lôi và Phó Thiên lôi được trao nhiều đất diễn hơn so với những năm trước và cũng chứng tỏ được sự duyên dáng, kết hợp khá ăn ý với các nghệ sỹ đàn anh.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm về vai trò của hai nhân vật này dù xuất hiện gần như xuyên suốt chương trình nhưng lại dễ dàng bị trôi tuột đi bởi nhưng câu chuyện vô thưởng vô phạt.

Tạm kết

Táo Quân 2019 là chương trình thứ 3 liên tiếp vấp phải những phản ứng từ khán giả khi kịch bản ngày một thiếu đi sự thẳng thắn, vạch rõ những bất cập, cho tới chuyện quảng cáo dồn dập khiến chương trình mang nặng tính thương mại nhiều hơn là một chương trình giải trí ý nghĩa dịp cuối năm.

Sau 15 năm, sức sáng tạo của ê-kíp cũng đã dần đến lúc bị mòn đi và cần có sự đổi mới.

Vẫn biết những người thực hiện đều mong muốn Táo Quân ngày một tốt hơn để làm hài lòng khán giả nhưng chương trình vẫn cần có nhà tài trợ, bán quảng cáo để có kinh phí.

Bên cạnh đó, việc kịch bản bị kiểm duyệt hay cắt gọt cũng khiến sức sống của chương trình phần nào bị ảnh hưởng khi chỉ có thể sáng tạo trong khuôn khổ nhất định.

Sau những đánh giá của người xem trong năm nay, có lẽ ê-kíp Táo Quân nên nhìn nhận lại về việc tạo ra sự đổi mới trong format hay dừng lại trước khi khán giả bắt đầu quay lưng với một thương hiệu lớn đã tồn tại suốt 15 năm qua.

Loading...