Ivan Rakitic: Người không danh tính ở Thánh địa Camp Nou

Posted by: admin Category: Thể thao Tags: , Comments: 0 Post Date: 12/03/2019

Ivan Rakitic: Người không danh tính ở Thánh địa Camp Nou

Tương lai của Ivan Rakitic sau khi mùa giải này khép lại vẫn đang là dấu hỏi. Nhưng bỏ qua điều đó sang 1 bên, tiền vệ người Croatia vẫn đang khiến cổ động viên Barcelona phải nức lòng với những màn trình diễn của mình ở tuổi 31. 

Ivan Rakitic: Người không danh tính ở Camp Nou
Khi Ivan Rakitic ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Thibaut Courtois trong trận El Clasico ở vòng 26 La Liga mùa này, ngay sau tình huống ăn mừng của anh cùng các đồng đội, đạo diễn hình lập tức chuyển cảnh đến khuôn mặt âu lo của Luka Modric. Họ là 2 người đồng đội ăn ý tại đội tuyển Croatia, là bộ đôi trụ cột giúp đội tuyển Đông Âu này lọt tới trận chung kết World Cup 2018. Nhưng từ gần 5 năm nay, họ cũng là thành viên của 2 đội bóng hàng đầu thế giới nhưng luôn trong tình trạng không đội trời chung.
 
Modric đã có được sự thừa nhận xứng đáng. Anh có Quả bóng vàng và những danh hiệu cá nhân khác để đánh dấu năm 2018 thành công. Modric là 1 nhạc trưởng đúng nghĩa trên sân, dù là ở đội tuyển Croatia hay Real Madrid, anh đều đóng vai trò này. Còn Rakitic, anh không có nhiệm vụ như thế ở Barcelona dù chẳng thể nào phủ nhận anh về mặt chuyên môn. Và cộng với cá tính hiền lành, hình ảnh của anh “chìm” đi 1 chút dẫu nó vẫn đủ để khiến người ta người ta biết anh quan trọng thế nào với Barca.
 
Sau trận trận El Clasico ở vòng 26 La Liga, Jose Mourinho, cựu HLV Real Madrid, không tiếc lời ca ngợi Rakitic. “Tôi muốn nói từ lâu rằng Ivan Rakitic là 1 trong những cầu thủ bị đánh giá thấp nhưng chưa đúng khả năng nhất trên thế giới,” nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nhấn mạnh trong phần bình luận trên kênh BeIN Sports. “Cậu ấy là 1 cầu thủ xuất sắc ở mọi khía cạnh. Cậu ấy phòng ngự hiệu quả bên cánh phải để khỏa lấp cho Messi, cậu ấy chạy hàng dặm liền. Khi kiểm soát bóng, cậu ấy cho thấy sự xuất sắc, đá đơn giản nhưng hiệu quả”.
 
Cũng thể hiện sự đồng quan điểm nhưng theo cách hình tượng hơn, tác giả Domagoj Kostanjsak nhận xét trong bài viết trên blog Barcelona Analysis rằng: “Ivan Rakitic lúc này không có danh tính. Điều đáng buồn là anh chìm vào hư vô, anh trở thành bất cứ thứ gì và bất cứ người nào mà các HLV muốn. Từ những công việc xấu xí, phải hy sinh phong cách thi đấu, sở thích, mong muốn và suy nghĩ để đáp ứng yêu cầu của chiến thuật, làm hài lòng HLV, các đồng đội và những nhân vật cấp cao.” 
 
Ivan Rakitic biến mất để có thể làm vẻ vang chiếc logo mà anh hôn lên mỗi khi anh làm rung lưới đối thủ bằng 1 cú vô lê từ ngoài vòng cấm hay khi tung 1 đường chuyền dài tuyệt đẹp từ phần sân này sang phần sân kia.”

Rakitic gia nhập Barcelona vào năm 2014 sau khi Cesc Fabregas chuyển đến Chelsea trước đó vài ngày. Và xa hơn, anh được xem là phương án thay thế Xavi, người sau đó chia tay sân Camp Nou sau khi mùa giải 2013/2014 khép lại. 

Tuy nhiên, để thế chỗ Xavi chưa bao giờ dễ dàng. Javier Mascherano từng nói anh phải học lại cách chơi bóng khi gia nhập đội bóng xứ Catalonia vào năm 2010 để hòa nhập với thứ bóng đá mà cốt lõi của triết lý được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và để khỏa lấp hình ảnh của “bộ não” của thứ bóng đá đó trong suốt nhiều năm như Xavi không phải điều đơn giản. 
 

Nhưng Xavi là Xavi và Rakitic là Rakitic. Tiền vệ người Croatia có lối chơi khác và anh cũng không có ý định trở thành bản sao của bậc tiền bối. HLV Luis Enrique trước đây và Ernesto Valverde sau này đều “yêu” Rakitic bởi sự công thủ toàn diện. Tiền vệ người Croatia vẫn luôn thi đấu tỉnh táo, đầu óc, có thể tung ra những đường chuyền sắc lẹm nhưng cũng luôn nằm trong top những cầu thủ chạy, cắt bóng nhiều nhất của Barcelona mỗi mùa. 

Mùa giải trước, anh là cầu thủ ra sân nhiều thứ 3 của Barcelona (31 trận với 2839 phút), chỉ xếp sau Lionel Messi (32 trận với 2997 phút) và thủ thành Marc-Andre ter Stegen (37 trận với 3330 phút). “Tôi cảm thấy sự đặc ân khi được sống trong giấc mơ của mình và cha, và đó là lý do tôi chạy rất nhiều. Nhưng hơn cả, đó là vì tôi muốn tận hưởng từng khoảnh khắc trên sân, trong phòng thay đồ hay trong mỗi chuyến đi của chúng tôi,” Rakitic bộc bạch trong cuộc phỏng vấn với tờ El Pais vài năm trước. Và cho đến nay, điều đó vẫn đúng.
 

Trong quãng thời gian diễn ra World Cup 2018, Xavi từng ca ngợi Rakitic là “1 trong những bản hợp đồng xuất sắc nhất trong lịch sử Barca”. Không rõ huyền thoại của sân Camp Nou có quá lời hay không nhưng rõ ràng là chẳng thể nào chê trách được Rakitic. Anh luôn thi đấu thầm lặng và tuân thủ những yêu cầu từ HLV. Rakitic là 1 người dễ mến, chàng trai người Croatia với mái tóc vàng nhưng tới từ Thụy Sĩ  ấy luôn khiến người đối diện cảm tình bởi nụ cười hiền lành. 
 
Người Sevilla cho tới nay vẫn yêu quý Rakitic dù anh đã rời bỏ họ để tới Barcelona. Anh là đội trưởng người nước ngoài đầu tiên của Sevilla sau Diego Maradona. Trong lần đầu tiên trở về sân Sanchez Pizjuan (sân nhà Sevilla) với tư cách cầu thủ Barcelona, anh vẫn nhận được những tràng vỗ tay và sự yêu thương nồng cháy. Thậm chí cổ động viên đội bóng xứ Andalusia còn trưng 1 tấm băng rôn trên khán đài kèm dòng chữ: “Đây sẽ luôn là nhà của anh. Cảm ơn anh, đội trưởng.”
 
Ivan Rakitic đã không ăn mừng sau khi làm tung lưới đội bóng cũ
Và nếu người Sevilla yêu Rakitic bao nhiêu thì chắc chắn cổ động viên Barcelona cũng yêu mến cầu thủ Croatia như thế. Do vậy, hẳn sẽ có những lý do để người hâm mộ đội bóng xứ Catalunya thấp thỏm về tương lai của anh. Hợp đồng còn lại của tiền vệ 31 tuổi sẽ còn thời hạn đến ngày 30/6/2021 và cho đến nay Barca vẫn chưa hề có động thái gia hạn trong khi những tin đồn Paris Saint-Germain, Inter Milan hay Bayern Munich đặt vấn đề xuất hiện ngày càng nhiều. Sự có mặt của Frenkie de Jong sau mùa giải này được xem là lý do khiến ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Camp Nou vẫn chần chừ bất chấp từ HLV Valverde đến các cầu thủ như Messi, Gerard Pique hay Luis Suarez đều kêu gọi ban lãnh đạo hãy giữ người đồng đội của mình ở lại.
 
Nhưng dù thế nào, Rakitic vẫn sẽ tập trung làm công việc của mình. “Người không danh tính” ở sân Camp Nou vẫn sẽ chạy khắp nơi để khỏa lấp khoảng trống cho Messi, làm chạm luân chuyển bóng ở hàng tiền vệ và đôi khi bất ngờ đột nhập vòng cấm rồi ghi bàn (như pha lập công vào lưới Real Madrid ở vòng 26) hoặc kiến tạo như anh đã làm ở vòng đấu 27 trước Rayo Vallecano vừa qua. Được chơi bóng và tận hưởng trận đấu, đó mới là những gì Rakitic quan tâm nhất.
CG (TTVN)
Loading...

Loading...