Vụ oan sai đòi bồi thường 99 tỷ: Tan cửa nát nhà sau khi bị bắt giam

Posted by: admin Category: Buôn Chuyện Tags: , , Comments: 0 Post Date: 24/04/2019

Vụ oan sai đòi bồi thường 99 tỷ: Tan cửa nát nhà sau khi bị bắt giam

(HayVn.Net) Vợ chồng ông Chu Quang Hưng (sinh năm 1947) bị bắt giam, 4 người con phải sống lang thang bụi đời, 3 người bị nghiện, trong đó 2 người đã mất. Vợ ông ngồi tù 5 năm về thành ngớ ngẩn, ông đòi bồi thường 99 tỷ đồng là đòi cho tổn thất cho cả vợ mình.

Án oan vì hình sự hóa vụ án dân sự

Ngày 22.4, ông Chu Quang Hưng (sinh năm 1947, người được VKSND TP.HCM công khai xin lỗi, đồng thời ông Hưng đòi bồi thường 99 tỷ đồng) tiếp tục có đơn khiếu nại tố cáo khẩn cấp tới các cơ quan, ban ngành chức năng.

Năm 1995, ông Chu Quang Hưng (thường trú tại 31 Kim Biên, phường 13, quận 5, TP.HCM) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Vụ án xuất phát từ một tranh chấp dân sự về việc mua bán nhà nhưng lại bị các cơ quan tố tụng TP.HCM hình sự hóa vụ việc. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố ông Hưng thêm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do ông nhiều lần vay mượn tiền, vàng của một người mà không thanh toán đúng hạn.

TAND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung sau khi VKSND TP.HCM ban hành cáo trạng truy tố ông Hưng về hai tội danh trên.

Từ một gia đình hạnh phúc, sau án oan, gia đình ông Hưng gánh chịu quá nhiều đau buồn, mất mát không gì bù đắp. Trong ảnh: Vợ chồng ông Hưng thời trẻ. Ảnh: NVCC

Loading...

Đến tháng 12.1996, sau 13 tháng bị tạm giam, ông Hưng được trả tự do. Năm 2005, VKSND TP.HCM ban hành các quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với ông Hưng. VKSND TP.HCM xác định các giao dịch của ông với những người khác chỉ là quan hệ dân sự; hành vi của ông Hưng là không cấu thành tội phạm.

Liên quan đến vụ án oan của ông Hưng, đã có 7 cán bộ của 3 cơ quan tố tụng TP.HCM bị kỷ luật. Đối với Công an TP.HCM, nguyên Phó phòng CSĐT bị cảnh cáo, nguyên Đội trưởng Đội điều tra án trị an bị cảnh cáo, điều tra viên trực tiếp điều tra vụ án bị cảnh cáo và giáng một cấp hàm từ đại úy xuống thượng úy. Đối với VKS, Trưởng phòng Kiểm sát án trị an bị khiển trách, hai kiểm sát viên bị cảnh cáo. Đối với tòa án, một thẩm phán bị khiển trách và không được tái bổ nhiệm.

Suốt 20 năm qua, ông Hưng liên tục kêu oan tới nhiều cấp, ngành. Sau khi nhận các quyết định đình chỉ, ông Hưng liên tục gửi các đơn yêu cầu cơ quan tố tụng phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại cho ông với số tiền 1 đồng danh dự và 99 tỷ đồng cho những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà vợ chồng ông phải gánh chịu.

Quá chậm trong bồi thường oan sai

Ông Hưng lo sợ không đủ sức khỏe chờ đợi đến ngày được bồi thường oan sai vì sự chậm trễ của cơ quan chức năng.

Ngày 19.4, VKSND TP.HCM đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Hưng (nay đã 72 tuổi). Đây là buổi xin lỗi lần thứ 3. Tuy nhiên, cũng như những lần xin lỗi trước đó, VKS chỉ xin lỗi nhưng không công khai tiền bồi thường khiến ông Hưng bức xúc.

“Tôi năm nay đã 72 tuổi, 13 tháng bị tạm giam và suốt thời gian dài không được công khai xin lỗi, mất mát của tôi và gia đình không gì bù đắp. Vợ tôi cũng bị bắt giam gần 5 năm trong một vụ án lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm khác, sau đó cũng được đình chỉ “do chuyển biến của tình hình” mà không còn áp dụng nữa. Vợ chồng tôi có bốn người con. Thời điểm tôi và vợ bị bắt, các con tôi còn quá nhỏ, đứa lớn mới 12 tuổi, nhỏ 6 tuổi, không nơi nương tựa, không người dạy dỗ, sống lang thang rồi sa vào tệ nạn, tù tội. Hiện 2 đứa đã mất vì bệnh tật, còn đứa con trai út cũng bị nghiện. Vợ tôi từ ngày ra khỏi trại đến giờ cứ như người ngớ ngẩn, thần kinh. Gia đình tôi đã tan cửa nát nhà…”, ông Hưng đau đớn thốt lên.

Vợ ông Hưng sau khi bị bắt giam trở về trở thành người ngơ ngẩn, thần kinh không bình thường.

Ông Hưng cho biết thêm, ông đã từng nhập ngũ, tham gia chiến dịch Trường Sơn và bị thương hạng 3/4. Hiện nay tuổi của ông Hưng đã cao, vết thương tái phát cộng với huyết áp cao, tiểu đường hành hạ. Vợ ông thần kinh cũng không bình thường, hoàn cảnh hết sức bi đát nên ông Hưng bức xúc và lo ngại, cứ tình trạng chậm trễ bồi thường như thế này, không biết ông có còn sống để chờ đợi được không?

Trong đơn khiếu nại tố cáo khẩn cấp đề ngày 22.4, ông Hưng tiếp tục yêu cầu VKSND TP.HCM bồi thường danh dự, tổn thất về tinh thần và vật chất cho ông vì đã quá chậm trễ. Đồng thời, ông Hưng yêu cầu phải xử lý nghiêm những người đã gây oan sai cho ông trong vụ việc.

Ông Hưng cũng cho biết, số tiền đòi bồi thường 99 tỷ không chỉ là đòi bồi thường cho riêng ông mà còn cho cả vợ của ông (?!).

Loading...