10 nghề nghiệp gây tổn thương phổi khủng khiếp, nguy cơ ung thư cận kề

Posted by: Lặng Thầm Category: Buôn Chuyện Comments: 0 Post Date: 10/06/2019

10 nghề nghiệp gây tổn thương phổi khủng khiếp, nguy cơ ung thư cận kề

(HayVn.Net) – Dưới đây là 10 công việc rất có hại cho sức khỏe của phổi, có nguy cơ gây ung thư phổi cao.

1. Vệ sinh và dọn dẹp: Các vật dụng làm sạch được sử dụng chứa rất nhiều hóa chất độc hại có thể gây có nguy cơ gây ra bệnh hen suyễn. Hóa chất trong các chất tẩy rửa này có thể tạo ra phản ứng bất lợi với các mô phổi của bạn. Các chất tẩy rửa hữu cơ cũng không tốt hơn vì nó giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có thể gây ra các vấn đề hô hấp mãn tính và phản ứng dị ứng.

2. Bartending và phục vụ bàn: Làm việc trong những căn phòng đầy khói cực kỳ có hại cho phổi của bạn. Khói thuốc từ thuốc lá cũng như các loại thiết bị hút thuốc khác (như hookah) là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

3. Làm tóc: Việc sử dụng liên tục các hóa chất để nhuộm tóc và tạo kiểu tóc có hại cho cơ quan hô hấp của bạn và có thể dẫn đến hen suyễn nghề nghiệp. Nhiều sản phẩm làm thẳng tóc có chứa formaldehyd, một chất gây ung thư được biết đến là nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Loading...

4. Nhân viên chăm sóc sức khỏe: Các bác sĩ, y tá và các nhân viên khác làm việc trong hệ thống chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, văn phòng y tế hoặc viện dưỡng lão đang ngày càng có xu hướng phát triển các bệnh về phổi. Sử dụng găng tay có chứa latex có thể gây hen suyễn ở một số người. Lao, cúm và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) là một số rối loạn phổi phổ biến được tìm thấy ở những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

5. Xây dựng: Các nhân viên làm việc trong ngành xây dựng ngày càng dễ mắc các bệnh về phổi. Họ thường xuyên phải tiếp xúc với amiăng và các loại sợi siêu nhỏ khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư trung biểu mô và ung thư phổi tế bào nhỏ. Những hạt này cũng có thể gây ra bệnh bụi phổi amiăng hoặc sẹo của phổi.

6. Công nhân làm việc tại các nhà máy có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn hoặc làm xấu đi tình trạng hiện tại của họ. Tiếp xúc với kim loại hít vào các xưởng đúc, silica hoặc cát mịn, những người này có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi silic (một bệnh làm sẹo phổi). Công nhân sản xuất có nguy cơ mắc ung thư phổi cao.

7. Nông dân: Những người làm việc với cây trồng và động vật có nguy cơ cao mắc các bệnh khác nhau. Tiếp xúc nhiều lần và liên tục với hạt hoặc cỏ bị ô nhiễm nấm mốc có thể gây viêm phổi quá mẫn khiến túi khí trong phổi của bạn bị viêm và phát triển các mô sẹo.

8. Khai thác than: Những người làm công việc này có nguy cơ mắc bệnh phổi viêm phế quản đến viêm phổi. Một tình trạng mãn tính gây ra do hít phải bụi được lưu trữ trong phổi trở nên khó khăn và gây khó thở. Điều này có thể gây ra sự phát triển của xơ hóa tiến triển, gây tử vong.

9. Lính cứu hỏa: Những người này tiếp xúc với một số điều nguy hiểm cho phổi của bạn. Từ lửa đến đốt nhựa và hóa chất, lính cứu hỏa phải đối mặt với nguy cơ ung thư phổi. Tuy nhiên, thiết bị thở độc lập (SCBA) được họ sử dụng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về phổi, vì nó giúp lọc một số hóa chất gây hại.

10. Thợ sơn: Những người phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như isocyanate, một nguyên nhân chính của hen suyễn nghề nghiệp. Các sản phẩm polyurethane trong sơn cũng gây ra tình trạng tức ngực và khó thở nghiêm trọng.

Loading...