Nữ lao công dọn rác đêm Trung thu: “Cô gái rất xinh, vứt rác xuống đường xong còn lườm tôi”

Posted by: admin Category: Buôn Chuyện Tags: Comments: 0 Post Date: 15/09/2019

Nữ lao công dọn rác đêm Trung thu: “Cô gái rất xinh, vứt rác xuống đường xong còn lườm tôi”

Cảnh ngập rác sau mỗi dịp lễ tết trên phố không còn xa lạ, tuy nhiên, việc có quá nhiều người trẻ tuổi thiếu ý thức về việc bảo vệ môi trường lại trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Những phút cuối cùng của ngày Tết Trung thu (13/9), biển người trên phố Hàng Mã đã thưa dần, các hộ kinh doanh cũng bắt đầu thu dọn số hàng hóa còn lại để ra về. Khi đó, con phố vốn sầm uất bậc nhất thủ đô mỗi dịp Trung thu lại “biến hình” thành một bãi rác khổng lồ.

Phố Hàng Mã không quá dài, nhưng cách vài chục mét lại có 3-4 xe được chất đầy quá đỉnh đầu. Dưới mặt đường lênh láng nước, đâu đâu cũng có những hộp xốp, túi nilon, chai và vỏ hộp nước…

Ngập rác thải nhựa sau Tết Trung thu trên phố Hàng Mã.

So với ngày thường, số công nhân vệ sinh môi trường được tăng cường về gấp 2 đến 3 lần nhưng do số lượng rác quá lớn, nên tất cả họ đều xác định hôm nay sẽ là một đêm không ngủ.

Khi những người công nhân đang miệt mài quét rác, vẫn còn những tốp thanh niên hoặc những cặp đôi tranh thủ đứng chụp lại những bức hình khi ngày Trung thu sắp đi qua. “Những bức hình họ chụp chỉ lấy nửa trên và cảnh lung linh đèn hoa, chứ đâu có thấy rác ngập dưới chân đâu, nên ai thấy cũng khen đẹp, nhưng thực tế thì…”, một nữ công nhân dọn vệ sinh môi trường tên Quý nói.

Loading...

Trước khi vào phố Hàng Mã dọn dẹp, những người lao công này phải làm việc cật lực từ 5 giờ chiều (ngày 13/9) ở các con phố lân cận. Đã có gần chục xe thu gom rác với trọng tải 8 tấn/1 xe được chuyển đi nơi khác. Có đến 95% số rác được thải ra trong đêm Trung thu là nhựa và xốp các loại, số còn lại là các loại cây que và giấy bìa các-tông.

Nhiều bạn trẻ vô tư ăn uống rồi xả rác tại chỗ trên phố.

Cô Bùi Tuyết Mai, người đã có 17 năm làm nghề lao công chia sẻ, năm nào Tết Trung thu ở Hàng Mã cũng vậy, sau những cuộc vui của mọi người là những tiếng chổi tre quét miệt mài đến sáng. Dù đó là công việc hàng ngày, nhưng cô Mai mong muốn nếu tất cả mọi người ai cũng có ý thức thì những người làm công việc như cô sẽ được về sớm hơn với con một chút.

Theo đánh giá của nữ lao công này, năm nay số thanh niên đổ về đây rất đông, còn trẻ em đi chơi Trung thu lại cực ít, vì tâm lý bố mẹ ngại chen lấn, xô đẩy. “Dù có biển cảnh báo phạt tiền, nhắc nhở trực tiếp nhưng không ai nghe cả, có những người tay cầm cốc nước nhựa vừa đi vừa uống, uống xong vứt ngay xuống đấy, dù thùng rác ở cách đó có vài mét.

Cô Mai đang dọn rác trên phố khi các hàng quán đã đóng cửa.

Thậm chí nhiều cô gái còn trẻ và rất xinh đẹp vừa ăn khỏi mồm đã vứt luôn hộp nhựa xuống đường, xong còn vô tư đứng lên trên bãi rác chụp ảnh đăng mạng xã hội. Khi chúng tôi nhắc nhở thì quay lại lườm nguýt và nói chúng tôi nhận lương và trách nhiệm là phải dọn”, cô Mai kể.

Gần 2 giờ sáng ngày 14/9, khi chúng tôi chuẩn bị ra về phố Hàng Mã vẫn ngập trong rác thải. Tiếng ì ì của chiếc xe ben chở rác vẫn hoạt động liên hồi, còn phía xa tiếng chổi tre ngày càng một gấp gáp hơn, dường như ai cũng muốn làm thật nhanh để về nhà với gia đình. Thế nhưng khi nhìn dọc theo con phố, những người lao công như cô Mai ngán ngấm và chỉ nói ngắn gọn một câu: “Bao giờ hết rác thì về”.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại phố Hàng Mã sau Tết Trung thu 2019:

Những xe rác vút đầu người nặng không thể đẩy được trên khu vực phố Hàng Mã.

Những cặp đôi vô tư xả rác, rồi đứng chụp ảnh dù phía dưới là những đống rác.

Chủ yếu các loại rác thải đều là nhựa, số ít là cây que và tấm bìa.

Những tấm biển cảnh báo, hướng dẫn thậm chí in cả số tiền phạt nhưng dường như không có tác dụng.

Các hàng quán dọn về, để lại phía sau là lượng rác khổng lồ.

Những dịp như Trung thu, các công nhân vệ sinh xác định sẽ phải chiến đấu hết đêm với rác.

Loading...