Bộ trưởng Indonesia khuyên người trẻ cách thoát nghèo: “Nghèo thì phải lấy vợ giàu”

Posted by: Lặng Thầm Category: Buôn Chuyện Comments: 0 Post Date: 21/02/2020

Bộ trưởng Indonesia khuyên người trẻ cách thoát nghèo: “Nghèo thì phải lấy vợ giàu”

(HayVn.Net) – “Nếu chú rể có xuất thân từ một gia đình nghèo đi cưới cô dâu cũng có xuất thân từ một gia đình nghèo, vậy thì chúng ta sẽ có một gia đình nghèo nữa.”, ông Muhadjir Effendy phân tích.

Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia, ông Muhadjir Effendy.

Báo Jakarta Post hôm qua 20/2 dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Bộ Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia, ông Muhadjir Effendy, nói về việc những người giàu ở quốc gia này nên kết hôn với những người ở các gia đình có thu nhập thấp. Theo ông này phân tích, có như vậy mới giúp giảm tỷ lệ nghèo của đất nước.

“Điều gì xảy ra nếu chú rể có xuất thân từ một gia đình nghèo đi cưới cô dâu cũng có xuất thân từ một gia đình nghèo? Đó là chúng ta sẽ có một gia đình nghèo nữa! Đây là một vấn đề ở Indonesia.”, ông Muhadjir khẳng định trong bài phát biểu tại một cuộc họp ở Jakarta hôm 19/2.

Dẫn lại số liệu của chính phủ, Bộ trưởng Muhadjir cũng cho biết, số hộ nghèo ở Indonesia hiện xấp xỉ 5 triệu. Ông cho rằng, nghèo cũng đồng nghĩa tăng nguy cơ bệnh tật, chẳng hạn như bệnh suy dinh dưỡng.

“Số hộ gia đình ở Indonesia là 57,1 triệu hộ. Trong đó, 5 triệu hộ được xếp vào loại nghèo. Nếu cộng thêm số hộ cận nghèo thì có tới 15 triệu hộ như vậy.”, ông Muhadjir quan ngại.

Loading...

Bộ trưởng Muhadjir cũng nhận định rằng, thật tiếc khi tại Indonesia, nhiều phụ huynh cảm thấy xấu hổ nếu con cái họ kết hôn với người có xuất thân nghèo. “Phải thay đổi cách suy nghĩ này. Thay vào đó, các phụ huynh nên tự hào vì hành động như vậy là đáng quý, giúp xóa nghèo.”, ông nói.

Cũng trong bài phát biểu, ông Muhadjir đề nghị Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Indonesia Fachrul Razi ban hành một fatwa (phán quyết từ chính quyền Hồi giáo) ra lệnh người nghèo tìm người giàu để kết hôn và ngược lại. “Người giàu nên tìm người nghèo, còn người nghèo nên tìm người giàu.”, ông đề xuất.

Một đám cưới nhà giàu tại Trung Quốc. (Ảnh: VnExpress)

Hội đồng Ulema của Indonesia (MUI), một trong những tổ chức Hồi giáo phụ trách ban hành fatwa sau đó đã hoan nghênh đề xuất của ông Muhadjir. “Có nhiều gia đình nghèo và đôi khi có những góa phụ sau khi bị chồng bỏ lại. Họ phải nuôi con trong lúc kiếm sống. Nếu có một người đàn ông giàu thích cô ấy và cô ấy cũng thích lại anh ấy thì thật tuyệt!”, Tổng thư ký MUI, ông Anwar Abbas, tỏ ra đồng tình sau bài phát biểu.

Theo tờ Straits Times, sau phát ngôn gây “náo động” trên, cùng ngày, Bộ trưởng Muhadjir tiếp tục lên tiếng nói phát biểu “người giàu nên tìm người nghèo” của ông chỉ là đề xuất chứ không bắt buộc. Ông Muhadjir 63 tuổi, có bằng cử nhân sư phạm, bằng thạc sĩ về chính sách công và bằng tiến sĩ về nghiên cứu xã hội, từng là bộ trưởng Bộ Giáo dục Indonesia giai đoạn 2016 – 2019.

Loading...