Theo các bạn, tình bạn khác giới thuần khiết có tồn tại?

Posted by: admin Category: Tâm Sự Giới Tính Comments: 0 Post Date: 15/05/2020

Theo các bạn, tình bạn khác giới thuần khiết có tồn tại?

(HayVn.Net) – Mỗi khi bạn giới thiệu đứa bạn thân khác giới của mình, thể nào lũ bạn xung quanh cũng tuôn ra những câu hỏi như: “Để xem được bao lâu?”, “Thế nào cũng quen nhau”, “Lấy mác bạn thân để che mắt thiên hạ chứ gì?”,… Đến mức người trong cuộc thì lười giải thích, người ngoài cuộc thì siêng bình luận.

Tình bạn trong sáng giữa nam và nữ? Chắc chắn sẽ có nhiều người trong chúng ta đã từng ít nhất 1 lần nghĩ về điều này rồi. Mình vừa đọc được một bài viết khá hay trên BBC nên cũng sẵn muốn chia sẻ cho các bạn về vấn đề này để chúng ta cùng thảo luận.

Bài viết mở đầu bằng một câu trích dẫn trong phim “When Harry met Sally” được chiếu năm 1989. Trong phim, Harry từng nói rằng giữa tình bạn nam nữ sẽ luôn có yếu tố tình dục xen vào, do đó khó mà tồn tại tình bạn thuần khiết giữa nam và nữ. Trong khi đó Sally nói rằng những người đàn ông là bạn mình thì chỉ dừng lại ở chữ bạn. Đó là hai quan điểm kinh điển của hai giới, vậy ai là người đúng.

Người ta chỉ ra rằng sự khác biệt quan điểm này đến từ việc có cái nhìn khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ về vấn đề tình dục và nhiều yếu tố khác. Lấy ví dụ khi chúng ta có một người bạn thân khác giới, kể cả khi cả hai đã vạch ra rõ ràng “chỉ là bạn”, nhưng đàn ông thường xuyên bị hấp dẫn về người khác giới hơn. Trong một nghiên cứu yêu cầu hai giới đánh giá mức độ hấp dẫn của họ đối với nhau và mức độ hấp dẫn mà họ nghĩ rằng đối phương có với họ trong một cuộc trò chuyên ngắn:

  • Nam giới thường đánh giá quá cao sức quyến rũ của họ đối với phái nữ, nói nôm na cho vui là ảo tưởng sức mạnh ?
  • Nhưng thực tế thì phụ nữ lại đánh giá thấp mức độ hấp dẫn của nam giới đối với họ.

Đây là một thực tế mà chúng ta có thể nhận ra ngay, đó là những người tự đánh giá bản thân có sức hấp dẫn thì cũng đề cao mức độ ham muốn tình dục của người khác đối với họ. Và điều này dẫn tới việc họ thường chấp nhận rủi ro bị từ chối, và cũng do thực tế thì họ không hấp dẫn như họ nghĩ, dẫn đến thường xuyên bị từ chối.


Sau đó, cuộc nghiên cứu tiếp tục diễn ra bằng các mời những người khác đã theo dõi cuộc trò chuyện trong bài kiểm tra bên trên, và yêu cầu họ cũng đánh giá mức độ thu hút của mỗi bên, và kết quả là:

Loading...
  • Các “người theo dõi” có giới tính nam cũng đồng ý với người đàn ông mà họ quan sát; tức là họ thấy rằng người phụ nữ kia có sức hấp dẫn nhiều hơn nhiều so với những gì mà người phụ nữ tự đánh giá
  • Tương tự, những “người theo dõi” giới tính nữ cũng đồng ý rằng họ thấy sự hấp dẫn nhau giữa hai người trong bài kiểm tra thấp hơn thực tế.

Điều đó có nghĩa là cả Harry và Sally đều nói đúng vấn đề: Nam giới có xu hướng nghĩ về “hơn cả tình bạn” nhiều hơn, trong khi đó phụ nữ thường là “bạn là bạn” mà thôi. Hay nói cách khác, với nữ giới thì có tồn tại friends zone còn nam giới thì ngược lại.

Điều này được lý giải là do đàn ông thường tích cực hơn trong vai trò chủ động các mối quan hệ. Họ hay tìm kiếm những tín hiệu mà họ cho là người phụ nữ đang “bật đèn xanh”, giống như là một nụ cười, một cái chạm, một cái nhìn từ phía kia chẳng hạn. Trong khi đó phụ nữ lại thường dè dặt trong điều này. Chính do việc phụ nữ thường dè dặt, dẫn tới thường là nam giới sẽ chủ động dẫn dắt một mối quan hệ như hầu hết những gì mà chúng ta thấy được trong cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy sự tồn tại giữa tình bạn khác giới khá thường xuyên, dĩ nhiên là chỉ xét tới trường hợp cả hai đều “thẳng”. Lý do mà các cặp bạn “trái dấu” luôn tìm đến nhau là nếu có bạn khác giới chơi cùng, phụ nữ sẽ có cảm giác được che chở, và điều này có lợi cho họ. Cả hai giới đều nói rằng những người bạn khác giới của mình cũng thường đưa ra lời khuyên, ý kiến khách quan về mối quan hệ hay cách tạo sự hấp dẫn với bạn tình, nói dễ hiểu là thường tâm sự chuyện tình cảm với nhau. Do đó, việc chơi với bạn khác giới là có lợi cho cả hai.


Mặt khác, điều nãy cũng sẽ dẫn tới một số tình huống khó xử. Con người là giống loài yêu thích sự mạo hiểm, và trong chuyện tình cảm cũng thế. Chúng ta thường muốn được yêu thương, và sợ cảm giác cô đơn, cảm giác không có ai bên cạnh. Hầu hết những mối quan tâm lãng mạn đều được bồi đắp theo thời gian, và mặc dù chúng ta nghĩ rằng mình đang trong một mối quan hệ thuần khiết chẳng thể nào phát triển, nhưng chẳng ai có thể thể nói trước được điều gì. Bởi vậy mới có câu lửa gần rơm lâu ngày cũng bén.

Nói tóm lại, xét về vấn đề tình bạn khác giới có tồn tại hay không, theo mình, chúng ta không có định nghĩa hay chứng minh đúng sai rõ ràng. Nó còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nữa. Với mình, thì cũng từng có và tình bạn này sẽ mất đi khi 1 đứa có bồ =.=. Vậy còn các bạn nghĩ sao, tình bạn khác giới thuần khiết có thật sự tồn tại? và liệu ai đã từng có người bạn thân khác giới?

Loading...