Gia tộc Fugate: “Những người ngoài hành tinh” với làn da xanh bị cô lập với thế giới hàng trăm năm

Posted by: admin Category: Độc Lạ Comments: 0 Post Date: 20/09/2020

Gia tộc Fugate: “Những người ngoài hành tinh” với làn da xanh bị cô lập với thế giới hàng trăm năm

(HayVn.Net) – Gia tộc Fugate ở Mỹ có nước da xanh được truyền từ đời này sang đời khác.

Câu chuyện của gia tộc Fugate được bắt đầu vào năm 1975 khi một đứa trẻ có tên Benjamin Stacy (Benjy) ra đời, các y tá và bác sĩ đã rất sốc và bối rối. Benjy không có màu đỏ sẫm như hầu hết các em bé sơ sinh khác, mà thay vào đó cậu bé này có làn da màu xanh đậm. Ban đầu, các bác sĩ cảm thấy rất lo lắng về màu da kỳ lạ bất thường này, bởi vậy họ đã gọi xe cấp cứu để đưa Benjy từ bệnh viện địa phương đến Trung tâm Y tế Đại học Kentucky, cách đó 187 km.

Sau hai ngày kiểm tra, các bác sĩ không thể giải thích được lý do vì sao da của Benjy lại có màu xanh. Sau đó, bà nội của Benjy lên tiếng và gỡ rối khi kể cho mọi người câu chuyện về gia tộc Fugate ở vùng Troublesome Creek, Kentucky. Lúc này, cha của Benjy – Alva Stacy cũng nói với các bác sĩ: “Bà nội của cha tôi là Luna là một người con của gia tộc Fugate có làn da màu xanh”. Có thể nói, Benjy là đứa con mới nhất của gia tộc Fugate – một gia đình có làn da xanh đến từ Kentucky, Hoa Kỳ, họ đã sống ở Dãy núi Appalachia của Kentucky trong suốt 200 năm qua.

Người đầu tiên của gia tộc Fugate tại Hoa Kỳ là Martin Fugate, một trẻ mồ côi người Pháp và ông sống trong một ngôi nhà ở ven sông Troublesom, vùng núi phía đông Kentucky vào năm 1820. Ông kết hôn với một cô gái tên là Elizabeth Smith, người ta nói rằng khuôn mặt của Elizabeth rất nhợt nhạt, giống như một loài nguyệt quế trên núi (Mountain Laurel) nở trong thung lũng vào mỗi mùa xuân.

Loài nguyệt quế trên núi (Mountain Laurel).

Trong khi đó, Martin lại sở hữu làn da có màu xanh chàm. Không ai trong số họ biết được, vì màu da như vậy mà cả hai người đều mang gen lặn hiếm gặp. Sự kết hợp của họ đã khiến 4 trong số 7 đứa con của họ khi sinh ra đều có nước da xanh lạ thường.

Gia đình Fugate.

Loading...

Vào thời điểm đó, để tránh sự phân biệt kỳ thị của cộng đồng dành cho những đứa con da xanh của họ. Gia đình Fugate đã sống ở một miền quê hẻo lánh không có đường ở vùng nông thôn phía đông của Kentucky, và các tuyến đường sắt thậm chí không đến được khu vực đó của bang cho đến đầu những năm 1910. Kết quả là, nhiều thành viên của gia đình Fugate bắt đầu kết hôn với nhau và di truyền cho thế hệ sau màu da của mình. Hậu duệ của gia tộc Fugate, Dennis Stacy nói: “Vì khó đi ra ngoài, cho nên bọn họ kết hôn với các thành viên hàng xóm sống gần đó và chính những người thân thích trong gia đình của mình”.

Benjy là hậu duệ của gia đình này, tổ tiên của anh là Zachanah, con trai của Martin, người đã kết hôn với chị gái của mẹ mình. Môi trường sống bị cô lập này đã cho phép các gen da xanh của gia đình Fugate tiếp tục sinh sản và dần biến thành gen trội. Trong khoảng 100 năm sau đó, gia đình Fugate vẫn sống trong một môi trường tương đối biệt lập, và dần dần được những cư dân khác của khu vực lân cận chấp nhận. Một người dân cho biết: “Trông họ giống mọi người nhưng lại có màu xanh”.

Tuy nhiên, vào đầu những năm 1960, một số thành viên của gia đình Fugate cảm thấy không hài lòng với làn da xanh của họ. Màu da này không chỉ khiến họ trông khác biệt mà thời đó người ta còn liên tưởng họ đến những sự việc bất thường. Khi đó, hai thành viên của gia đình Fugate là Patrick và Rachel đã tìm đến Madison Cawein, một bác sĩ huyết học tại Phòng khám Y tế Đại học Kentucky lúc bấy giờ.

Cawein nhớ lại: “Họ rất xấu hổ bởi màu da xanh của mình. Patrick ở trong hành lang cúi đầu xuống, trong khi Rachel đang dựa vào tường. Họ thậm chí không muốn vào và chờ đợi trong phòng chờ”. Madison Cawein đã đến khu vực Troublesome Creek để tìm hiểu về những câu chuyện về dòng họ da xanh Fugate. Ông đã xây dựng phả hệ của gia tộc da xanh và xác định rằng họ đều là hậu duệ, thường hưởng gen di truyền từ cặp đôi Martin và Elizabeth. Sử dụng các kết quả thu thập được từ nghiên cứu về người Alaska Eskimos và gia tộc Fugate, Cawein có thể kết luận rằng gia đình Fugate mắc một chứng bệnh di truyền hiếm gặp khiến lượng methemoglobin (MetHb) trong máu tăng cao.

Methemoglobin là một loại huyết sắc tố hemoglobin ở dạng metallicoprotein vận chuyển oxy, có màu nâu xanh nhạt trong máu. Hemoglobin màu đỏ trong máu của hầu hết mọi người đều chiếm đa số và biểu hiện qua da, khiến nó có màu hồng. Đối với gia đình Fugate, lượng methemoglobin xanh có mật độ rất cao trong máu khiến da của chúng chuyển sang màu xanh.

Hiện tượng này là kết quả của một gen lặn, vì vậy cả cha và mẹ của một đứa trẻ bắt buộc phải có gen lặn này thì hiện tượng da màu xanh sẽ xuất hiện ở con của họ. Bởi vậy, nếu không có sự cách ly và giao phối cận huyết của gia tộc Fugate, căn bệnh này sẽ cực kỳ hiếm xuất hiện.

Sau một thời gian nghiên cứu, vào năm 1980 thì ông Madison Cawein đã tìm ra cách chữa trị khi tiêm cho hai thành viên gia tộc Fugate là Patrick và Rachel. Không giống như những gì chúng ta tưởng tượng, chất hóa học tốt nhất kích hoạt quá trình biến đổi methemoglobin của con người thành hemoglobin bình thường là methylene màu xanh.

Vài phút sau khi các thành viên trong gia đình Fugate được Cawein điều trị và tiêm cho mỗi người một mũi methylene màu xanh, màu xanh của da biến mất và chuyển sang màu hồng.
Họ rất vui mừng, nhưng thật không may, hiệu ứng này chỉ là tạm thời. Lượng methylene màu xanh bị đào thải ra khỏi cơ thể sau khi đi vệ sinh. Bởi vậy, Cawein đã đưa cho họ những viên thuốc, có thể uống hàng ngày hoặc khi họ muốn xuất hiện trước mọi người một cách bình thường mà không có làn da màu xanh.

Vào những năm 1900, gia tộc Fugate không còn phải kết hôn với những người thân ruột thịt của mình nữa mà thay vào đó, họ tìm đối tượng khác ở nơi làm việc và trường học. Theo thời gian, làn da xanh của họ cũng biến mất trong các hậu duệ của gia tộc Fugate.

Sau khi Cawein công bố trường hợp của gia tộc Fugate trên một tạp chí y khoa, các phóng viên bắt đầu yêu cầu phỏng vấn gia đình, nhưng các phóng viên luôn hỏi những câu hỏi rất cá nhân và mang tính phán xét một cách thô lỗ về lịch sử kết hôn cận huyết của gia đình họ. Các đoàn làm phim Hollywood cũng cố gắng mang máy ảnh vào để làm phim tài liệu, nhưng họ đã gặp một con chó bảo vệ đang tức giận, đói và khiến họ sợ hãi rời khỏi rừng. Vì vậy, có rất ít hình ảnh về gia tộc Fugate được công bố.

Cawein qua đời năm 1985, nhưng hình ảnh gia đình và mẫu máu do ông thu thập được đã giúp mọi người hiểu sâu hơn về những căn bệnh tiềm ẩn của gia tộc Fugate.

Madison Cawein.

Chuyện gì đã xảy ra với Benjy?

Trong vòng vài tháng sau khi Benjy chào đời, màu da của cậu bé bắt đầu trở lại màu da bình thường. Đến năm 7 tuổi, về cơ bản anh ta đã mất hết màu xanh lam, điều này cho thấy rằng anh ta có thể chỉ nhận được một bản sao của gen từ bố mẹ của mình. Màu xanh da trời của Benjy có lẽ được thừa hưởng từ bà nội của bố anh là Luna. Mặc dù Benjy và hầu hết hậu duệ của gia đình Fugate đã mất đi màu xanh ngày nay, nhưng khi họ cảm thấy lạnh hoặc tức giận, nước da ẩn vẫn hiện lên.

Benjy 37 tuổi.

Loading...