Vì sao khi người mới qua đời thường phải đắp chiếu lên mặt: Không phải tự nhiên đâu !

Posted by: admin Category: Độc Lạ Comments: 0 Post Date: 12/01/2021

Vì sao khi người mới qua đời thường phải đắp chiếu lên mặt: Không phải tự nhiên đâu !

(HayVn.Net) – Một người sau khi qua đời, gia đình sẽ lấy chiếu đắp hay dùng khăn mỏng phủ lên trên, che kín mặt. Đây không chỉ là phong tục mà còn liên quan đến khoa học.

Khi có một người tử vong vì tai nạn hay vì bất kỳ lý do gì mà qua đời, họ đều sẽ được người xung quanh dùng chiếu đắp lên thi thể. Trong các bệnh viện người ta thường dùng vải trắng. Người mất tại nhà riêng lại được thân nhân dùng một chiếc khăn trắng để che mặt. Bạn có biết lý do người ta lại làm như vậy?

Người vừa qua đời, thân nhân sẽ dùng chiếu hoặc vải trắng phủ lên di thể, che kín mặt mũi.

Ngoài yếu tố tâm linh lưu truyền trong dân gian, điều này còn liên quan tới khoa học. Không phải ai cũng biết.

Vì sao có tục đắp chiếu cho người mới qua đời?

Loading...

Một số nước phương Đông quan niệm rằng, con người sau khi trút hơi thở cuối cùng, cơ thể sẽ có những luồng âm khí thoát ra. Dân gian gọi những khí này là khí tử thi, bao hàm nhiều chất độc có khả năng tổn hại sức khỏe người xung quanh. Nhất là phụ nữ, trẻ em hay người già, người bị bệnh. Trong trường hợp hít phải âm khí, những trường hợp này dễ bị mệt mỏi, bệnh tật trầm trọng hơn.

Hành động đắp chiếu, phủ khăn trắng kín cả cơ thể người đã khuất là tránh không để khí tử thi phát tán rộng. Sở dĩ chọn chiếu hoặc khăn trắng là vì giá thành rẻ, phân hủy nhanh, không gây ô nhiễm.

Đắp chiếu là để tránh phát tán âm khí, hơi lạnh từ tử thi, khiến người xung quanh mệt mỏi, nhiễm bệnh.

Vì sao phải che mặt người đã khuất

Nguyên nhân chính xuất phát từ yếu tố tâm linh. Đó là để người còn sống giảm bớt sự sợ hãi. Có nhiều người mới tử vong, chưa mất hoàn toàn ý thức, một vài bộ phận vẫn phát sinh cử động. Biểu hiện như lè lưỡi, cắn răng hay chảy nước mắt ở tử thi có thể làm người sống hoang mang, thậm chí ám ảnh. Dùng khăn che mặt lại sẽ bớt sợ hơn.

Bên cạnh đó, dân gian còn tương truyền rằng, khi người mới từ trần, họ có thể còn nhiều lưu luyến với dương gian. Những khoảnh khắc đầu tiên sau khi trút hơi thở cuối, một người có thể rơi vào cõi mộng trước khi chuyển kiếp. Nếu càng vương vấn dương thế, giấc mộng này sẽ càng kéo dài. Vì vậy, hành động che mắt sẽ giúp linh hồn người quá cố dứt bỏ được hồng trần, không còn vấn vương thân thể cũ và yên lòng đi sang thế giới bên kia.

Ngoài ra, dùng vải trắng che mặt tử thi còn được cho là để phát hiện nếu có hiện tượng tử vong giả. Trường hợp người được cho là đã mất có thể “hồi sinh”, hơi thể của họ sẽ khiến tấm vải phập phồng, người xung quanh dễ phát hiện.

Loading...