Giáo dục giới tính tuổi teen (Phần 2): Khi nào đủ sẵn sàng?

Posted by: admin Category: Tâm Sự Giới Tính Comments: 0 Post Date: 15/07/2021

Giáo dục giới tính tuổi teen (Phần 2): Khi nào đủ sẵn sàng?

(HayVn.Net) – Phát triển tính dục là một phần quan trọng của quá trình trưởng thành. Hành vi tính dục lành mạnh có ý nghĩa quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. Như vậy, các bạn tuổi teen cần phải được giáo dục về giới tính kĩ lưỡng.

1. Phát triển tính dục vị thành niên

Phát triển về hình thể:

Sự phát triển tính dục bắt đầu từ trước khi bước vào tuổi teen và tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Cơ thể bắt đầu sản xuất hormone, gây ra những thay đổi vẻ bề ngoài:

Cơ thể bắt đầu sản xuất hormone, gây ra những thay đổi vẻ bề ngoài

Tuy nhiên, tuổi dậy thì có nhiều vấn đề hơn là những thay đổi về thể chất. Khi cơ thể bạn trưởng thành, cách suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn và nhu cầu của bạn cũng sẽ thay đổi. 

Phát triển về cảm xúc:

Bạn có thể sẽ bắt đầu cảm thấy hấp dẫn mạnh mẽ đối với người khác. Đôi khi những cảm xúc này là mong muốn phát triển tình bạn với bạn bè đồng trang lứa, đôi khi thể hiện ở mong muốn gần gũi về thể xác với người khác. Nhắc lại, bạn có thể thấy mình bị thu hút bởi một người khác giới, một người cùng giới hoặc cả hai.

Điều quan trọng cần nhớ là xu hướng hấp dẫn về mặt cơ thể này rất đa dạng về mức độ, thời gian, cách biểu hiện. Nó có thể phát triển vào những thời điểm khác nhau ở những người khác nhau. Nhưng nhìn chung, những xu hướng này chưa ổn định ở lứa tuổi dậy thì, trong suốt cuộc đời, bạn có thể thấy bản thân mình thay đổi.

Loading...


Sự phát triển tính dục rất đa dạng.

Điều đặc biệt về tính dục của riêng bạn:

Theo thời gian, hầu hết thanh thiếu niên sẽ tự nhận ra mình là người dị tính, đồng tính hoặc lưỡng tính. Tuy nhiên, bạn không nên ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy bối rối về một số vấn đề này trong thời gian tuổi teen. Thời điểm này của cuộc đời có thể rất khó khăn cho các bạn teen nhận định mình là đồng tính nam, đồng tính nữ hoặc lưỡng tính.

Đặc biệt khó khăn trong trường hợp gia đình, bạn bè, cộng đồng tôn giáo, xã hội nơi họ sống không chấp nhận khái niệm khác với dị tính. Trong trường hợp này, điều đặc biệt quan trọng đối với các bạn là tìm đến và chia sẻ với một người lớn đáng tin cậy và bạn bè mà mình có thể nói chuyện cởi mở.


Hãy chia sẻ với một người lớn đáng tin cậy

2. Khi nào đủ sẵn sàng cho quan hệ tình dục

Một điều cũng quan trọng là phải biết rằng trong những năm đầu của tuổi dậy thì, việc mong muốn trải nghiệm các hành vi tình dục là điều bình thường. Điều này thường xảy ra trước khi bạn tuổi teen có được nhận thức đầy đủ về tác động của các hành vi này đối với bản thân hoặc người khác.

Khi các bạn trẻ  tiếp tục phát triển và trưởng thành hơn. Họ có nhiều khả năng đưa ra lựa chọn tốt hơn về các mối quan hệ tình cảm và thể xác. Những lựa chọn này giúp cuộc sống tốt hơn, thay vì gây ra thêm nhiều vấn đề cho cuộc sống. Người lớn thường khuyên rằng các bạn trẻ “không nên lao vào” hoạt động tình dục quá sớm, mà nên đợi cho đến khi chúng mình trưởng thành hơn. 


Những lựa chọn này giúp cuộc sống tốt hơn

Khi bạn trưởng thành về mặt tính dục, bạn sẽ có ý thức rõ ràng hơn về sở thích và mong muốn của mình (hiểu mình nhiều hơn). Bạn sẽ hiểu hậu quả có thể xảy ra khi có quan hệ tình dục với người khác, và bạn sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm cho bất kỳ điều gì xảy ra. Bạn sẽ sẵn sàng hơn và cam kết hơn trong các mối quan hệ thân mật, thăng hoa – một phần quan trọng của cuộc sống.

Đọc tới đây có lẽ câu hỏi xuất hiện trong đầu chúng ta sẽ là “khi nào thì đủ trưởng thành?”. Trưởng thành về mặt tính dục là khi bạn có được nhận thức về hậu quả và có thể sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình gây ra.
Loading...