Cựu trụ trì chùa Thái Lan lĩnh án 468 năm tù vì tham ô.

Posted by: admin Category: Độc Lạ Comments: 0 Post Date: 25/03/2024

Cựu trụ trì chùa Thái Lan lĩnh án 468 năm tù vì tham ô.

Phra Ajarn Khom, người từng trụ trì chùa Wat Pa Dharmakiri, bị kết án 468 năm tù vì liên quan vụ biển thủ hơn 8 triệu USD tiền công đức.

Tòa án Hình sự Trung ương phụ trách án tham nhũng Thái Lan hôm 20/3 tuyên án với cựu trụ trì Phra Ajarn Khom, tên thật là Khom Kongkaeowas, sau khi công tố viên cáo buộc ông này và 8 đồng phạm biển thủ gần 300 triệu baht (hơn 8,3 triệu USD) tiền công đức của chùa Wat Pa Dharmakiri ở tỉnh Nakhon Ratchasima.

Các bị cáo còn lại gồm Wutthima Thaomor, người giữ chức trụ trì chùa Wat Pa Dharmakiri trước Khom; Juthathip Phubodiwarochuphan, em gái Khom; Boonyasak Patarakosol, tài xế của Khom và 5 nhà sư đã hoàn tục.

Cựu trụ trì Thái Lan Phra Ajarn Khom. Ảnh: Bangkok Post

Khom chuyển tiền biển thủ vào tài khoản ngân hàng đứng tên em gái và người này đã 76 lần rút tiền. Khom yêu cầu em gái cất một phần tiền mặt tại nơi ở của mình trong chùa và yêu cầu các nhà sư đã hoàn tục giấu một số tài sản ngoài chùa.

Cảnh sát Thái Lan đã tịch thu tiền mặt và hơn 1.400 món đồ có tổng trị giá 299,5 triệu baht.

Loading...

Khom bị kết án 78 tội danh, với mức án 6 năm tù cho mỗi tội danh. Wutthima bị kết án 78 tội danh với tổng mức án 312 năm tù. Juthathip phạm 77 tội danh, lĩnh án 308 năm tù. Các bị cáo còn lại được giảm án từ ba xuống hai năm tù vì hợp tác điều tra.

Theo luật Thái Lan, thời gian thụ án tù tối đa là 50 năm.

Khom từng nổi tiếng nhờ những bài giảng thu hút rất nhiều tín đồ. Theo người dân địa phương, ngôi chùa Wat Pa Dharmakiri có nhiều tín đồ khá giả, thường tới đây bằng xe sang.

Loading...