Người đàn ông đầu tiên tại Mỹ chấp nhận đông lạnh 50 năm với hy vọng được hồi sinh vào 2017 bây giờ ra sao?

Posted by: admin Category: Độc Lạ Comments: 0 Post Date: 10/06/2020

Người đàn ông đầu tiên tại Mỹ chấp nhận đông lạnh 50 năm với hy vọng được hồi sinh vào 2017 bây giờ ra sao?

(HayVn.Net) – Trong hoàn cảnh bình thường, không ai có thể đủ để bình tĩnh đối mặt với ngày mình lìa đời. Đặc biệt với những người đang có điều kiện sống rất tốt cả về tinh thần lẫn vật chất thì việc phải ra đi đối với họ là cơn ác mộng.

Để đạt được mục đích trì hoãn, có những người không ngần ngại thử một số kỹ thuật duy trì sự sống dù chưa có sự chắc chắn nào.

Giống như James Bedford – người đàn ông thuộc dạng giàu bậc nhất ở Mỹ vào thập niên 1960 vì không chấp nhận cuộc sống của mình phải chấm dứt sớm đã kiên quyết đóng băng bản thân.

James Bedford khi còn trẻ.

James Bedford là một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ. Ông có nhiều chiêm nghiệm về mục đích sống. Từ khi sinh ra, James đã có điều kiện sống sung sướng bởi gia đình ông thuộc dạng giàu có. Ông cũng là người thông minh, lạc quan nên khi trưởng thành, ông khá thành đạt và có cuộc sống sung sướng.

Tuy nhiên, năm 1967, Bedford bị ung thư thận di căn sang pʜổi, không thể chữa khỏi. Ung thư phổi là một căn bệnh rất nghiêm trọng, nhất là khi nó đã ở giai đoạn di căn, gần như không thể chữa khỏi. Nhưng nếu không điều trị, người ốm sẽ phải im lặng cho đến khi lìa đời.

Loading...

Bedford đang được Rober chuẩn bị mũi ᴛіêм vào người, bắt đầu hành trình hơn 50 năm đông lạnh của ông. Ảnh: Amusingplanet.

Không chịu chấp nhận số phận, Bedford tích cực tiến hành điều trị dù ông biết cũng không đạt được hiệu quả cao. Vào thời điểm này, Bedford không sợ những cơn đau mà ông phải chịu trong quá trình điều trị, mà sợ rằng sẽ không thể tận hưởng mọi thứ ông có được lâu dài. Vì vậy, ông bắt đầu đi tìm cách khác để kéo dài cuộc sống của mình.

Một lần, Bedford đọc được ý tưởng trong cuốn sách The Prospect of Immortality (Triển vọng bất tử) của tiến sĩ Robert Ettinger – người được coi là cha đẻ của thử nghiệm đóng băng cơ thể, sáng lập viên Cryonics Institute – đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ đóng băng cơ thể sau khi người ốm “ra đi”.

Ban đầu, Bedford không tin vào điều này nhưng sau khi điều trị υпɡ ᴛʜư ᴛʜấᴛ вạі, ông đã quyết định sẽ thử nghiệm. Điều đáng ngạc nhiên hơn khi Robert đã chủ động đến gặp James khi biết về tình trạng của ông. Vốn là người ưa trải nghiệm, Bedford đồng ý tham gia. Kinh phí cho việc này, Bedford nói sẽ dùng tiền túi để chi trả.

Thông tin về vị đại gia nước Mỹ chuẩn bị đóng băng để chờ hồi sinh lan ra khiến Bedford và Robert nhận nhiều chỉ trích, nhưng Bedford vẫn tình nguyên làm “chuột bạch”, còn Robert tuyên bố Bedford sẽ thức dậy vào năm 2017.

Ngày 12/1/1967, Bedford ngừng Tâm trong một viện dưỡng lão, ở tuổi 73. Một bác sĩ đã hô hấp nhân tạo và xoa вόρ Tâm, nhằm duy trì lưu thông máu trong cơ thể ông. Sau đó, người ta rút hết máu rồi tiêm dimethyl sulfoxide để bảo vệ nội tạng. Cuối cùng, họ đặt Bedford trong một bể chứa nitơ lỏng, ở âm 196 độ C.

Quá trình này diễn ra không suôn sẻ, khi công tác chuẩn bị ban đầu chưa hoàn thiện. Bedford được đưa vào một quan tài, chở về nhà riêng, rồi sau đó chuyển đến trung tâm đông lạnh Cryo – Care ở Phoenix, Arizona. Tháng 4/1970, Bedford được đưa đến công ty sản xuất và sửa chữa thiết bị thử nghiệm Galiso, thuộc Nam California.
.
Quãng thời gian ở Galiso, bồn chứa cơ thể Bedford phải nằm giữa các bể chứa dang dở và các thiết bị thử nghiệm lộn xộn khác, phủ đầy bụi. Nhưng trải qua vô số thách thức, trạng thái đóng băng vẫn được giữ.

Đầu năm 1976, các công ty bảo hiểm của Galiso phát hiện ra Bedford được đóng băng ở đây nên dọa rút bảo hiểm, nếu không chuyển ông đi nơi khác. Vì vậy, công ty này thông báo với gia đình Bedford, họ không thể tiếp tục bảo quản cơ thể ông. Tháng 7/1976, gia đình chuyển Bedford đến cơ sở khác, cũng ở California.

Bedford được đưa từ bể chứa cũ sang bể chứa mới tháng 5/1991.

Năm 1977, vì chi phí bảo quản cơ thể Bedford ngày một tăng cao, con trai ông đã phải đem cơ thể cha về đặt tại nhà, thỉnh thoảng tự nạp ni tơ lỏng. Năm 1982, Mike Darwin, một đại diện của công ty Alcor Life Extensions Foundation – công ty đông lạnh cơ thể ở Mỹ – thuyết phục gia đình đưa Bedford đến cơ sở của mình.

Ông Jerry Leaf, giám đốc công ty khi đó đã ra quyết định tài trợ toàn bộ chi phí chăm sóc cho Bedford. Jerry thậm chí dùng cả bảo hiểm cuối đời của mình để quyết giữ cho Bedford được yên ổn.

Theo một báo cáo của công ty Alcor, trong lần được kiểm tra duy nhất vào ngày 25/5/1991, da trên cổ và thân trên của Bedford đã bị đổi màu, mũi bị sụp và xuất hiện hai lỗ thủng trên cơ thể. Mũi và miệng của ông có vết mάυ, mắt mở hé và giác mạc có màu trắng của băng. Theo các kỹ thuật viên, th. i th.ể trẻ hơn so với tuổi 73. Mặc dù có những biến đổi, nhưng báo cáo đáɴʜ giá ông được bảo quản tốt.

Sau quá trình đáɴʜ giá, các kỹ thuật viên mặc cho Bedford “áo” mới, đặt vào một bể chứa khác, bơm nitơ lỏng để tiếp tục chờ đợi.

Tình hình của Bedford năm 2017 như thế nào?

Như chúng ta đã biết, năm 2017 đã trôi qua. Vào thời điểm đó, sau 50 năm, Bedford đã không thức dậy như dự đoán của Robert. Trên thực tế, một số dữ liệu cho thấy James đã Sang bên kia thế giới ngay sau khi ông trở thành “chuột bạch”. Vì vậy, vào năm 2017, ông khó có thể tỉnh lại.

Tuy nhiên tình trạng của Bedford vẫn chưa được đáɴʜ giá là Sang bên kia thế giới về mặt lý thuyết, nhưng cũng không được coi là sống. Hiện nay, cơ thể đóng băng của Bedford vẫn đang nằm trong phòng thí nghiệm tại Tổ chức Kéo dài Sự sống Alcor.

Cecilia Bedford (con dâu của Tiến sĩ Bedford) bên bể chứa bố chồng vào tháng 4/1970.

Liệu có thể đóng băng để hồi sinh?

Viễn cảnh hồi sinh một cơ thể đóng băng cho đến nay vẫn còn khá xa vời và thiếu tính thực tế. Ngay cả khi một bước đột phá y tế như vậy trở thành hiện thực, rất khó để Bedford có thể sống lại do ông chỉ trải qua một quá trình thủy tinh hóa (vitrification) thô sơ. Trong khi đó, kỹ thuật thủy tinh hóa thực sự [biến chất lỏng của cơ thể thành một dạng gel đặc mà không gây ra sự hình thành các tinh thể băng gây hại] phải đến những năm 1980 mới xuất hiện.

Ngoài ra, chất chống đông dimethyl sulfoxide – từng được cho là hợp chất hữu ích cho quá trình đông lạnh lâu dài – hiện nay không còn được sử dụng và nó rất có thể đã làm tổn hại não của Bedford trong thời gian qua.

Mặc dù công nghệ làm đông lạnh cơ thể chờ hồi sinh có nhiều cải tiến kể từ thời Bedford, nhưng đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy công nghệ này thực sự hoạt động. “Một người ốm được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh có thể phải chịu đựng những tổn thương không thể khắc phục trong quá trình thủy tinh hóa, khiến họ không khác gì người đã Sang bên kia thế giới ”, theo nhận định của một giáo sư y khoa tại Đại học Oregon (Mỹ).

Kỹ thuật đông lạnh để chờ hồi sinh được gọi là Cryonics. Cryonics là một phương pháp sử dụng các thiết bị đặc biệt khiến họ tạm ngừng thở rồi bảo quản con người trong điều kiện lạnh, chờ đợi trong một tương lai không xa, họ sẽ được hồi sinh nhờ những tiến bộ vượt bật của y học.

Để được tham gia sử dụng phương pháp Cryonics, mỗi khách hàng phải trải qua những thủ tục vô cùng rườm rà. Như ở Mỹ, bạn phải lấy được giấy hợp pháp, nếu không những người bảo quản cho bạn sẽ mang tội danh nghiêm trọng.

Tiếp theo, các kỹ thuật viên làm khách hàng của mình ngưng thở bằng một liều thuốc làm tim ngừng đậр. Toàn cơ thể được tẩm một lớp bảo quản lạnh, là những chất làm cho khí quản hay thực quản cùng các nội quan không đóng băng khi nhiệt độ xuống quá thấp. Cuối cùng, cơ thể của khách hàng sẽ được bảo quản trong nitrogen lỏng ở nhiệt độ khoảng -200 độ C. Và từng ngày, họ chờ đợi sự thay đổi của y học thế giới.

Phương pháp Cryonics cho đến nay vẫn là một điều tranh cãi thật sự cho thế giới khoa học. Nhiều người vô cùng hoài nghi và phản đối kịch liệt phương pháp này nhưng cũng có những người ủng hộ nó.

Loading...