Cựu Bí thư Đồng Nai khai nhận phần lớn số tiền 14,5 tỷ đồng để làm từ thiện

Posted by: admin Category: Pháp luật Tags: Comments: 0 Post Date: 23/12/2022

Cựu Bí thư Đồng Nai khai nhận phần lớn số tiền 14,5 tỷ đồng để làm từ thiện

(HayVn.Net) – Theo ông Trần Đình Thành khai nhận, số tiền 14,5 tỷ đồng được nhận từ việc hối lộ thì phần lớn làm từ thiện, chỉ đưa 1 phần rất ít cho gia đình.

Chiều 21/12, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ) và 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị có liên quan tiếp tục phần thẩm vấn.

Tại phiên xét xử, luật sư bào chữa cho cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành đề nghị HĐXX cho thân chủ của mình ngồi khi nghe cáo trạng do sức khoẻ không tốt.

Bị cáo Trần Đình Thành tại phiên tòa

Trả lời thẩm vấn trước tòa, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành khai nhận, từ năm 2003, khi đó đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bị cáo cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh ra Hà Nội công tác và được người của Công ty AIC đề nghị được gặp gỡ.

Ngoài ra, khi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn về công tác tại Đồng Nai đã tổ chức mời cơm một số anh em lãnh đạo các sở, ngành tham dự.

“Trong bữa ăn, tôi có giới thiệu mọi người đây là tổng giám đốc công ty kinh doanh một số ngành nghề và có nói một ý chung anh em ủng hộ”, ông Thành trình bày.

Loading...

Nói về bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bị cáo Nhàn là người hiểu biết, có quan hệ rộng rãi với nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương.

“Trước khi đấu thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thì bị cáo Nhàn có đến Văn phòng Tỉnh ủy làm việc và trình bày về các thiết bị hiện đại của AIC. Bên cạnh đó, tôi có gọi điện cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đề nghị gặp bà Nhàn để nghe giới thiệu về công nghệ thiết bị y tế của AIC”, ông Thành khai nhận.

Nguyên nhân được cho là cựu Bí thư Đồng Nai can thiệp vào việc đấu thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là do tin tưởng AIC là một công ty lớn, có uy tín, sẽ rất có lợi cho tỉnh nhà.

Ngoài ra, ông Thành cũng khai nhận về việc nói với bị cáo Nhàn để giúp đỡ việc thiếu hụt nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ.

“Khi Bồ Ngọc Thu – cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai có trình bày dự án thiếu hụt nguồn vốn trái phiếu Chính phủ khiến bị cáo lo lắng nên nói với bà Nhàn giúp đỡ cho tỉnh”, cựu Bí thư Đồng Nai khai nhận.

Về số tiền 14,5 tỷ đồng nhận hối lộ, ông Thành xác nhận số tiền được nhận trong 6 lần.

“Tôi là người sống tình cảm, làm nhiều công tác hoạt động xã hội, từ thiện phần lớn số tiền như: tặng bạn chiến đấu, cựu chiến binh sức khỏe yếu, học sinh nghèo khuyết tật, xây dựng nhà tình nghĩa. Việc này chi rải rác hơn 10 năm”, bị cáo khai về sử dụng số tiền nhận hối lộ.

Cựu Bí thư Đồng Nai khẳng định, chỉ đưa một phần rất ít cho người thân, còn đâu để thực hiện làm công tác xã hội.

Một bị can từ Mỹ xin xét xử vắng mặt, chấp nhận phán quyết của toà

HĐXX phiên toà đã triệu tập 12 người và đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), Công ty cổ phần bất động sản AIC…

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập khoảng 70 người, tổ chức tham gia tố tụng tại phiên tòa

Phiên toà được mở để xét xử 36 bị cáo về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, cựu Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội giải thích, việc xác định thân chủ bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã là chưa hợp lý.

Theo luật sư, bị cáo Thuyết xuất cảnh khỏi Việt Nam để sang giám hộ cho con theo học tại Mỹ trước thời điểm vụ án này khởi tố.

Đồng thời, bị cáo Thuyết cũng có đơn trình bày gửi đến HĐXX về việc xin xét xử vắng mặt và chấp nhận phán quyết của toà trên cơ sở khách quan, toàn diện.

Về vấn đề này, HĐXX cho biết đã nhận được đơn này của bị cáo Thuyết.

Cũng tại phiên toà, mặc dù bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và một số bị cáo đang bỏ trốn nhưng vẫn có luật sư bào chữa.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Bà Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính. Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị “nâng khống” gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Hiện bà Nhàn đã bỏ trốn và Bộ Công an cũng phát đi thông báo yêu cầu bà Nhàn và 7 người khác ra đầu thú.

Loading...